ญี่ปุ่นยืดระยะเวลา “ภาวะฉุกเฉิน” หลังยอดผู้ป่วยโควิดพุ่ง

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนขยายระยะเวลา ประกาศภาวะฉุกเฉินที่กรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ออกไปถึงสิ้นเดือน หลังยอดผู้ป่วยโควิดยังคงสูงขึ้น

วันที่ 9 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนขยายระยะเวลา ประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่กรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ออกไปถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 และป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 5 โดยก่อนหน้านี้ได้ยืดระยะเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินออกมาเรื่อย ๆ เพื่อควบคุมการระบาด อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิดที่กรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดโดยรอบ ยังคงมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งผู้นำพรรคที่จะกำลังจะจัดขึ้น ซึ่งหมายความว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป  หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ท่ามกลางความวุ่นวายเป็นเวลาไม่ถึง 1 ปี

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ ทำให้คะแนนนิยมของซูงะ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.8% ขณะเดียวกันจากการทำแบบสำรวจของเกียวโดนิวส์ พบว่ามากกว่า 65% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่ต้องการให้ซูงะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นอีกต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า การที่ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” จะลงตำแหน่งเก้าอี้นายกฯ ได้สร้างความหวังต่อชาวญี่ปุ่นที่ว่า ผู้นำพรรครัฐบาลคนใหม่จะสามารถรับมือสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีกว่านี้ รวมถึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน