จีน ห้ามติวเตอร์สอนออนไลน์-นัดสอนตามคาเฟ่

REUTERS/Tingshu Wang

จีนแบนการเรียนสอนติวเตอร์ทางออนไลน์ รวมถึงในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต หลังก่อนหน้านี้ออกกฎหมาย ห้ามบริษัทให้บริการด้านการศึกษา “ทำกำไร” ได้

วันที่ 9 กันยายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการจีนแบนการเรียนสอนติวเตอร์ทางออนไลน์ รวมถึงการนัดสอนตามสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต อย่างเช่นที่พักอาศัย โรงแรม และคาเฟ่ หลังก่อนหน้านี้ ทางการจีนออกนโยบายห้ามเหล่าสถานศึกษาอย่างโรงเรียนติวเตอร์ สามารถทำกำไรได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการจีนลงดาบบริษัทให้บริการด้านการศึกษาออนไลน์ทั้งหลาย ด้วยการห้ามเป็นบริษัทที่ “ทำกำไร” เพื่อลดภาระของผู้ปกครองในด้านค่าใช้จ่าย สำหรับการเรียนตามโรงเรียนติวเตอร์ ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก รวมทั้งเพื่อช่วยกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากรจีน ให้คู่สามี-ภรรยาอยากมีบุตรกันเพิ่มมากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีการศึกษาจีน กล่าวว่า ในบางพื้นที่ได้มีการ “ปลอม” การบริการติวเตอร์ เป็นบริการอย่างอื่น เช่น บริการทำความสะอาด หรือเป็นการพบปะระหว่างกลุ่มคนที่รู้จัก ซึ่งหลังจากนี้ สถานศึกษาติวเตอร์จะต้องถูกจดทะเบียน และเปิดให้บริการได้ในสถานที่ รวมถึงจ้างครูที่มีใบอนุญาตแล้วเท่านั้น

โดยช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนออกกฎหมายต่าง ๆ เข้าควบคุมหลากหลายอุตสาหกรรม อย่างการที่กล่าวหา ยักษ์เทคของจีนเช่น “อาลีบาบา” และ “เทนเซนต์” ว่ากำลังผูกขาดตลาด ตามมาด้วยการสั่งถอดแอปพลิเคชั่นไรด์เฮลลิ่งรายใหญ่ของจีน “ตีตี ชูสิง” และล่าสุดบังคับให้เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น