มหาเศรษฐีอเมริกันอีกคน เตรียมบินขึ้นวงโคจรของโลก บนยาน SpaceX

NASA TV / AFP

“แจเรด ไอแซกแมน” มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน จะเดินทางไปยังวงโคจรของโลก บนยานแคปซูลของบริษัท “สเปซเอ็กซ์”

วันที่ 12 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “แจเรด ไอแซกแมน” นักธุรกิจและนักบินมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน รวมถึงผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “ชิฟท์โพร์เพย์เมนท์ส” (Shift4 Payments) จะบินขึ้นวงโคจรของโลก บนยานแคปซูลของบริษัท “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) โดยจะเป็นยานอวกาศแรกที่ลูกทีมทั้งหมดเป็นพลเรือนทั่วไป

ทั้งนี้ การขึ้นบินดังกล่าวจะมีระยะเวลาทั้งหมด 3 วัน ซึ่งจะเริ่มบินขึ้นฟ้าที่รัฐฟลอริดา ก่อนที่จะตกลงไปในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยไอแซกแมนได้จ่ายเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางรายงานข่าวระบุว่า “มหาศาล” สำหรับการเดินทาง รวมทั้งได้เลือกผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน ซึ่งเป็นพลเรือนทั่วไปทั้งหมด ในการบินขึ้นวงโคจรของโลกครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก “เจฟฟ์ เบซอส” ซีอีโอแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “อเมซอนดอทคอม” ได้บินขึ้นไปยังอวกาศได้สำเร็จ ในจรวด “นิว เชปเพิร์ด” ของบริษัท “บลู ออริจิ้น” ซึ่งก่อตั้งโดยเบซอสเอง ก่อนที่จะลงจอดบนพื้นโลกอย่างปลอดภัย


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา “ริชาร์ด แบรนสัน” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท “เวอร์จิ้นกาแล็กติก” ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศในเครือ “เวอร์จิ้น” ได้เดินทางนอกนอกโลกสู่วงโคจรต่ำ บนเครื่องบินจรวด “วีเอสเอส ยูนิตี” พร้อมกับได้เผชิญประสบการณ์ “ภาวะไร้น้ำหนัก” ก่อนที่จะบินมาลงจอดบนพื้นโลกได้สำเร็จเช่นกัน