อัฟกานิสถานวิกฤต! 14 ล้านคนอดอยาก หวั่นอาหารไม่พอในสิ้นเดือน ก.ย.

REUTERS/Abdul Khaliq Achakzai

นานาประเทศแห่ช่วยเหลือชาวอัฟกัน ที่กำลังเผชิญความยากลำบาก UN ชี้ ประชาชน 14 ล้านคน อยู่ในภาวะอดอยาก ขาดอาหาร  

วันที่ 14 กันยายน 2564 ประชาคมระหว่างประเทศ ประกาศจะร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลืออัฟกานิสถาน จำนวน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 39,600 ล้านบาท ตามรายงานของมติชน

ในการประชุมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จัดขึ้นเพื่อระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้อัฟกานิสถาน ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ได้มีการร้องขอเงิน 606 ล้านดอลลาร์ หรือราว 19,955 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชาวอัฟกันหลายล้านคน

นายอันโตนิอู กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ระบุว่า อัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่หลังจากหลายทศวรรษที่ผ่านมาต้องทนทุกข์กับปัญหาสงคราม โดยช่วงเวลานี้อาจถือเป็นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุด

“อัตราความยากจนในอัฟกานิสถานกำลังพุ่งสูงขึ้น ขณะที่การให้บริการสาธารณะใกล้จะล่มสลาย คนจำนวนมากจะไม่มีอาหารเพื่อยังชีพต่อไป ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งรวมถึงฤดูหนาวกำลังจะมาถึงนี้”

ทั้งนี้ การประชุมเพื่อระดมเงินช่วยเหลืออัฟกานิสถานมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นและองค์กรความช่วยเหลือต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง

ยูเอ็นระบุด้วยว่า 1 ใน 3 ของเงินบริจาคจะนำไปใช้ในโครงการอาหารโลกของยูเอ็น เพื่อจัดหาอาหารให้กับชาวอัฟกัน ซึ่งพบว่ามีประมาณ 14 ล้านคน อยู่ในภาวะอดอยาก โดยผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 93 ของชาวอัฟกัน 1,600 คน ในเดือนสิงหาคมและกันยายนไม่ได้ซื้ออาหารที่จำเป็นได้อย่างเพียงพอ ส่วนใหญ่เป็นเพราะพวกเขาไม่มีช่องทางในการเข้าถึงเงินสด

ขาดแคลนยา

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากอัลจาซีราห์อีกว่า สถานการณ์ด้านสาธารณสุขของอัฟกานิสถานนั้น “น่าตกใจอย่างยิ่ง” โดยผู้สื่อข่าวที่ได้ลงพื้นที่ย่านชนบทแห่งหนึ่ง นอกกรุงคาบูล รายงานว่า มีผู้หญิงจำนวนหนึ่ง ที่ตั้งครรภ์และไม่ทราบกำหนดคลอด พวกเธอไม่มีแม้ถุงมือยาง ไม่มียาปฏิชีวนะ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ ยังมีชาวอัฟกันหลายคนเข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยอาการหวัดและเจ็บคอ พยาบาลและแพทย์ไม่มีแม้แต่ยาแก้ปวดธรรมดา ๆ ให้กับพวกเขา

นานาประเทศช่วยอัฟกานิสถานอย่างไร ?

เมื่อวันที่ 10 กันยายน รัฐบาลจีนประกาศมอบสิ่งของเพื่อช่วยเหลือแก่อัฟากานิสถาน มูลค่ากว่า 31 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,013 ล้านบาท ประกอบไปด้วยอาหารและวัคซีนโควิด-19

รัฐบาลจีนเผยถึงการช่วยเหลือครั้งนี้ว่า พร้อมพูดคุยกับรัฐบาลตาลิบัน อีกทั้งยังระบุว่าการก่อตั้งรัฐบาลชั่วคราวใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ความสงบเรียบร้อยของอัฟกานิสถานกลับมาอีกครั้ง

ขณะที่ปากีสถานได้ส่งสิ่งของบางส่วน เช่น น้ำมันสำหรับประกอบอาหาร และยารักษาโรค ไปยังในกรุงคาบูล พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของชาวอัฟกัน

“ความผิดพลาดในอดีตต้องไม่เกิดซ้ำ ชาวอัฟกันจะต้องไม่ถูกทอดทิ้ง การมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับอัฟกานิสถานเพื่อตอบสนองความต้องการด้านมนุษยธรรมเป็นสิ่งสำคัญ” นายชาห์ เมห์มูด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน กล่าว

ด้าน นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำยูเอ็น บอกกับที่ประชุมว่า ทางการสหรัฐได้มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งใหม่ให้กับอัฟกานิสถานเกือบ 64 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,104 ล้านบาท

“วันนี้เราเร่งดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ให้คำมั่นว่าจะยืนเคียงข้างเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านมนุษยธรรม ระหว่างที่พวกเขาทำงานที่ล้วนมีความสำคัญ และยกระดับการดำเนินมาตรการด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน เพื่อให้เราสามารถช่วยชีวิตชาวอัฟกันได้”

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศส ประกาศจะบริจาคเงิน 100 ล้านยูโร หรือราว 3,888 ล้านบาท ผ่านยูเอ็น เพื่อให้นำไปช่วยเหลือชาวอัฟกัน

นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า ครึ่งหนึ่งของประชากร (อัฟกานิสถาน) กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง รวมถึงผู้หญิงมากกว่า 4 ล้านคน และเด็กประมาณ 10 ล้านคน จึงเป็นความรับผิดชอบของเรา ที่จะต้องอยู่เคียงข้างพวกเขาในการทดสอบครั้งใหม่นี้