สื่อรัฐบาลจีน โจมตีโฆษณาศัลยกรรมความงาม เรียกร้องมาตรการควบคุม

Photo by WANG ZHAO / AFP

สื่อของรัฐบาลจีนระบุ ทางการต้องเร่งควบคุมโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการศัลยกรรมความงาม เพราะมีเนื้อหาที่เกินจริง หรือไม่เป็นความจริง

วันที่ 14 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า หนังสือพิมพ์เหรินหมินรื่อเป้า สื่อของรัฐบาลจีนแถลงการณ์ว่า ทางการต้องเร่งควบคุมโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมความงาม อย่างเช่นการศัลยกรรม และทรีทเมนต์ต่าง ๆ หลังมองว่า บางโฆษณาได้ระบุข้อมูลที่เกินจริง หรือไม่เป็นความจริง

“ตั้งแต่โปสเตอร์ตามป้ายรถเมล์ และรถไฟใต้ดิน ไปจนถึงการโปรโมตบนเว็บไซต์ในโลกโซเชียล และตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึงโฆษณาตามภาพยนตร์ และรายการทีวีวาไรตี้ รวมทั้งการโปรโมตบนไลฟ์ถ่ายทอดสด โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับความงาม แพร่กระจายอยู่ทุกที่” หนังสือพิมพ์เหรินหมินรื่อเป้าระบุในบทความ

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์เหรินหมินรื่อเป้ายังมองว่า โฆษณาบางตัวนำความงามหรือภาพลักษณ์ที่ดูดี นำไปเกี่ยวข้องกับความสำเร็จ รวมถึงความขยัน และการใช้ชีวิตที่มี “คุณภาพสูง” ซึ่งเป็นการสร้างเรื่องว่า การทำศัลยกรรมจะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ ซึ่งเป็นการบิดเบือนมุมมองของผู้คน

รายงานข่าวระบุว่า ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้ออกกฎหมายและนโยบายใหม่ ๆ มุ่งควบคุมหลากหลายอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตั้งแต่เทคโนโลยี สื่อ ไปจนถึงการศึกษา

ตัวอย่างเช่น ล่าสุด ทางการจีนระงับการที่แพลตฟอร์มออนไลน์ “บล็อก” ลิงก์เว็บไซต์ของคู่แข่งบริษัทอื่น ๆ เพื่อเร่งจัดการการผูกขาด รวมทั้งการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ภายในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศ