จีน คลัสเตอร์โควิด-19 ล่าสุด เชื่อมโยงกับโรงเรียนประถม

Photo by WANG Zhao / AFP

คลัสเตอร์การระบาดโควิด-19 ล่าสุดที่มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน เริ่มขึ้นจากโรงเรียนประถม 

วันที่ 14 กันยายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คลัสเตอร์การระบาดโควิด-19 ล่าสุดที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นการระบาดที่เริ่มขึ้นจากโรงเรียนประถม ซึ่งอาจจะมาจากผู้ปกครองของนักเรียนที่เพิ่งกลับมาจากประเทศสิงคโปร์ ที่พบเชื้อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางการกำลังเร่งตรวจเชื้อคุณครู และนักเรียนที่พบการระบาดทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ทางการจีนระบุว่า คลัสเตอร์การระบาดดังกล่าว อาจจะเริ่มขึ้นจากผู้ปกครองที่กลับมาจากสิงคโปร์แล้ว 38 วัน อย่างไรก็ดี เขาได้กักตัวนานถึง 21 วัน และจากการตรวจเชื้อถึง 9 ครั้งระหว่างกักตัว ก็ไม่พบเชื้อเลย ซึ่งทำให้ยังไม่แน่ชัดว่า ผู้ปกครองคนดังกล่าว ติดเชื้อมาจากต่างประเทศหรือไม่

Photo by Jade GAO / AFP

รายงานข่าวระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ที่มณฑลฝูเจี้ยน เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ซึ่งได้ทำให้ทางการต้องเร่งออกมาตรการล็อกดาวน์ อย่างการจำกัดการเดินทาง รวมถึงการระงับการทำกิจกรรมในร่มทั้งหมด เพื่อเร่งยับยั้งการระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการ “ล็อกดาวน์ปิดตาย” ทั้งเมือง 

โดยคณะกรรมสาธารณสุขของประเทศได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ทั้งหมด 59 คน เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า หลังจากวันก่อนหน้านั้น พบผู้ติดเชื้อใหม่ 22 คน และทำให้ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 102 คน

อย่างไรก็ดี การระบาดดังกล่าว ได้เกิดขึ้นก่อนช่วงเทศกาลหยุดยาวของประเทศ ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างภาคการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจภาคการบริการ เป็นต้น