ซิดนีย์ ออสเตรเลีย “ยกเลิกเคอร์ฟิว” หลังฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว

ออสเตรเลีย
FILE PHOTO : REUTERS/Loren Elliott

บางพื้นที่ของเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว หลังผู้ใหญ่เกิน 80% ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

วันที่ 15 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บางพื้นที่ของเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวตั้งแต่วันนี้ (15 ก.ย.) เป็นต้นไป ถึงแม้โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าจะยังคงระบาดก็ตาม หลังจากสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ประชากรผู้ใหญ่เกิน 80% ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสแล้ว ขณะเดียวกัน มีผู้ใหญ่ 48% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งถึงแม้จะมากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศออสเตรเลีย แต่ยังน้อยกว่า 70% ซึ่งจะสามารถทำให้ทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ได้เพิ่มมากยิ่งข้ึน

ทางการคาดการณ์ว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรได้ 70% ช่วงกลางเดือนหน้า และวางแผนจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์หลังฉีดวัคซีนเกิน 80% ตามนโยบายของทางรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ซึ่งได้เร่งกดดันให้แต่ละรัฐและดินแดนภายในประเทศ เร่งผ่อนปรนมาตรการหลังประชากรได้รับการฉีดวัคซีนตามเป้าหมาย 70-80% ถึงแม้จะยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ก็ตาม

ขณะเดียวกัน รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าของประเทศ วันนี้ (15 ก.ย.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 1,259 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดมาจากเมืองซิดนีย์ และทำให้ออสเตรเลีย มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 78,600 คน และผู้เสียชีวิต 1,116 ราย