Space X ส่งนักบินอวกาศมือสมัครเล่น 4 คน บินเข้าสู่วงโคจรโลกสำเร็จ

REUTERS/Joe Skipper

พลเรือนทั่วไป 4 คน ได้บินไปยังวงโคจรของโลก บนยานแคปซูลของบริษัท “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ได้สำเร็จ

วันที่ 16 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “แจเรด ไอแซกแมน” นักธุรกิจและนักบินมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “ชิฟท์โพร์เพย์เมนท์ส” (Shift4 Payments) ร่วมกับประชาชนทั่วไปอีก 3 คน ได้บินไปยังวงโคจรของโลก บนยานแคปซูลของบริษัท “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ลูกทีมทั้งหมดบนยานอวกาศ เป็นพลเรือนทั่วไปทั้งหมด

ทั้งนี้ นักบินอวกาศมือสมัครเล่นทั้ง 4 คนได้บินขึ้นไปยังวงโคจรของโลก จากศูนย์อวกาศเคนเนดี แหลมคะแนเวอรัล รัฐฟลอริดา ก่อนช่วงพระอาทิตย์ตก บนยานแคปซูล “ครูว์ ดราก้อน” (Crew Dragon) ของ “สเปซเอ็กซ์” (SpaceX) ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวอวกาศของ “อีลอน มัสก์”

REUTERS/Steve Nesius

โดยตามกำหนดการ ยานแคปซูลดังกล่าว จะโคจรจะขึ้นไปแล่นอยู่บนวงโคจรของโลกอยู่ 3 วัน ก่อนที่จะตกลงไปในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยไอแซกแมนได้จ่ายเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางรายงานข่าวระบุว่า “มหาศาล” สำหรับการเดินทาง รวมทั้งได้เลือกผู้ร่วมเดินทางอีก 3 คน ซึ่งทั้ง 4 คนได้เรียกภารกิจนี้ว่า “อินสไพเรชั่น4” (Inspiration4)

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก “เจฟฟ์ เบซอส” ซีอีโอแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “อเมซอนดอทคอม” ได้บินขึ้นไปยังอวกาศได้สำเร็จ ในจรวด “นิว เชปเพิร์ด” ของบริษัท “บลู ออริจิ้น” ซึ่งก่อตั้งโดยเบซอสเอง ก่อนที่จะลงจอดบนพื้นโลกอย่างปลอดภัย

REUTERS/Steve Nesius

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา “ริชาร์ด แบรนสัน” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท “เวอร์จิ้นกาแล็กติก” ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศในเครือ “เวอร์จิ้น” ได้เดินทางนอกนอกโลกสู่วงโคจรต่ำ บนเครื่องบินจรวด “วีเอสเอส ยูนิตี” พร้อมกับได้เผชิญประสบการณ์ “ภาวะไร้น้ำหนัก” ก่อนที่จะบินมาลงจอดบนพื้นโลกได้สำเร็จเช่นกัน