สายการบินพุ่งชน “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ยอมจ่ายค่าชดเชย 3.1 พันล้านบาทในเหตุวินาศกรรม9/11

AFP/File / SETH MCALLISTER

สองสายการบินชื่อดัง “อเมริกัน เเอร์ไลน์” เเละ “ยูไนเต็ด เเอร์ไลน์” ตกลงจ่ายเงินชดเชยกว่า 95.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เเก่เจ้าของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จากกรณีถูกกลุ่มก่อการร้ายก่อวินาศกรรมพุ่งชนในเหตุการณ์ 911 ปิดคดีที่ฟ้องร้องยาวนานกว่า 13 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ตกลงจ่ายค่าชดเชยจำนวนเงิน 95.1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.1 พันล้านบาท) ให้กับเจ้าของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (World Trade Center) หลังถูกก่อวินาศกรรมเมื่อ 11 กันยายน 2544

โดยนายแลร์รี่ ซิลเวอร์สไตน์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ ผู้เป็นเจ้าของตึก ได้รับเงินค่าชดเชยเป็นจำนวนเงิน 4.55 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทประกันภัย อีกทั้งยังได้เรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทรักษาความปลอดภัยของสนามบินของสายการบิน อเมริกันแอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ในการก่อเหตุ 12.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และค่าชดเชยให้กับตีกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 95.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ 6 สัปดาห์ก่อนการก่อวินาศกรรม นายซิลเวอร์สไตน์ ลงนามเซ็นสัญญาเช่าตึกระยะยาว 99 ปี จากการท่าเรือแห่งนิวยอร์กและมลรัฐนิวเจอร์ซีย์

สำหรับเหตุการวินาศกรรม 11 กันยายน หรือเป็นที่รู้จักกันว่า 911 กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ทำการปล้นเครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำ โดยสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 และสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 พุ่งเข้าชนชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ส่งผลให้ตึกถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิต 2,750 คน ขณะที่เครื่องบินอีก 2 ลำ ได้แก่ อเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 พุ่งเข้าชนอาคารเพนตากอน ในกรุงวอชิงตัน และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกที่รัฐเพนซิวาเนีย ทำให้การก่อวินาศกรรมสองครั้งนี้ คร่าชีวิตประชาชนเเละเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้นกว่า 3,000 ราย