เลขาฯสหประชาชาติ เตือน สหรัฐ-จีน เลี่ยงก่อสงครามเย็น

FILE PHOTO : REUTERS/Andrew Kelly

เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาเตือน จีน-สหรัฐอเมริกา ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ ให้เร่งซ่อมแซมความสัมพันธ์ที่ผิดปกติในขณะนี้ 

วันที่ 21 กันยายน 2564 มติชนรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวเอพี ว่า นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ พร้อมทั้งวอนให้จีนและสหรัฐอเมริกาซ่อมแซมความสัมพันธ์ที่ผิดปกติอย่างสมบูรณ์ในขณะนี้ ก่อนที่ปัญหาระหว่างสองชาติมหาอำนาจจะส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งและกระจัดกระจายออกไปยังพื้นที่อื่นของโลก

นายกูแตร์เรสกล่าวว่า ทั้ง 2 ชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกควรจะต้องร่วมมือกันในประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก รวมถึงการหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการค้าและเทคโนโลยี แม้จะยังคงมีจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างในกรณีสิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจ ความมั่นคงออนไลน์ รวมถึงประเด็นทะเลจีนใต้ก็ตาม

“เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ในวันนี้เรามีเพียงการเผชิญหน้า แต่เราจำเป็นที่จะต้องสร้างให้เกิดความสัมพันธ์ที่สามารถร่วมมือกันได้ระหว่างสองชาติมหาอำนาจ” กูแตร์เรสกล่าว

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า เป็นความจำเป็นที่เราจะต้องมีการพูดคุยกันถึงปัญหาเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต้านโควิด ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และปัญหาท้าทายในโลกอื่นๆ จำนวนมากที่ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้หากปราศจากความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ในประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างชาติมหาอำนาจ

นายกูแตร์เรสกล่าวเตือนด้วยว่า การเป็นศัตรูกันระหว่างสองชาติมหาอำนาจทั้งในทางภูมิสถาปัตย์ทางการเมืองและยุทธศาสตร์ทางทหาร จะทำให้เกิดอันตรายและแบ่งแยกโลก ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่จะต้องมีการซ่อมแซมโดยเร็ว

“ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงสงครามเย็นที่จะแตกต่างจากที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพราะมันอาจจะอันตรายขึ้น และจัดการได้ยากขึ้นด้วย” กูแตร์เรสกล่าว

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า สงครามเย็นครั้งใหม่เต็มไปด้วยอันตรายและความเสี่ยงมากกว่าในอดีต ซึ่งมีความชัดเจนว่าเป็นความเสี่ยงของการทำลายล้างด้วยอาวุธนิวเคลียร์ แต่ปัจจุบันทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งประสบการณ์ที่มีอยู่ในอดีตเกี่ยวกับการบริหารจัดการวิกฤตก็ใช้ไม่ได้อีกต่อไป

“กูแตร์เรส” ยังกล่าวถึงความร่วมมือออคุสระหว่างสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ว่าการที่สหรัฐและอังกฤษจะทำให้ออสเตรเลียเป็นเจ้าของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งจะใช้ในการปฏิบัติการในเอเชีย เป็นแค่หนึ่งในชิ้นส่วนเล็กๆ ของปัญหาที่มีความซับซ้อนมากกว่ามาก และจะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอยู่ในสภาพที่ผิดปกติอย่างสมบูรณ์