เกาหลีเหนือประณามสหรัฐ ชี้”ยั่วยุอย่างรุนเเรง”หลังถูกขึ้นบัญชีหนุนก่อการร้าย ลั่นลุยนิวเคลียร์ต่อ

AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

เกาหลีเหนือประณามรัฐบาลสหรัฐ หลังขึ้นบัญชีเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้งในรอบ 9 ปี ชี้เป็นการยั่วยุอย่างรุนเเรง

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ออกเเถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่มีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย เเละจะไม่ให้ความสำคัญกับบทบาทที่สหรัฐมอบให้ เเละการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพิ่มชื่อเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีดำเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้าย ถือเป็นเจตนายั่วยุอย่างร้ายเเรง ซึ่งจะเพิ่มความชอบธรรมให้รัฐบาลเกาหลีเหนือเดินหน้าผลิตนิวเคลียร์ต่อไป

“เกาหลีเหนือให้คุณค่าต่อสันติภาพ และความยุติธรรมระหว่างประเทศ และต่อต้านการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ และจะไม่ให้การสนับสนุนแต่อย่างใด”

นอกจากนี้ ยังได้คัดค้านการที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรบุคคล 1 ราย และองค์กรในจีนและเกาหลีเหนืออีก 13 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อหวังสกัดเเหล่งทุน

ทั้งนี้ รัฐบาลทรัมป์ นำเกาหลีเหนือกลับคืนสู่บัญชีดำการเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้าย ร่วมกับอิหร่าน ซีเรีย และซูดาน ถือเป็นครั้งที่สองในรอบ 9 ปี จากสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ได้ถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดังกล่าว เมื่อต.ค. 2551 โดยหลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลทรัมป์อาจต้องการให้มีผล “เชิงสัญลักษณ์” เเต่ในทางปฏิบัติจะทำให้การเจรจาทางการทูตเพื่อเเก้วิกฤตคาบสมุทรเกาหลียุ่งยากมากขึ้น