“จัสติน ทรูโด” จ่อดำรงตำแหน่งนายกฯ แคนาดา เป็นสมัยที่ 3

REUTERS/Christinne Muschi

สื่อท้องถิ่นได้คาดการณ์ว่า “จัสติน ทรูโด” จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นสมัยที่ 3 หลังได้จัดการเลือกตั้งก่อนเวลาที่กำหนดไว้

วันที่ 21 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สื่อท้องถิ่นได้คาดการณ์ว่า “จัสติน ทรูโด” จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นสมัยที่ 3 ต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการนับคะแนนอยู่ และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า พรรคของทรูโดจะมีเสียงข้างมากภายในสภาหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ทรูโดได้ประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนเวลาที่กำหนดไว้ (Snap Election) เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถบังคับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในประเทศได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะซ้ำรอยเมื่อปี 2019 ซึ่งถึงแม้ทรูโดจะได้เป็นนายกฯ แต่อาจจะไม่ได้มีเสียงข้างมากในสภา

โดยหลังจากทรูโดออกไปหาเสียงช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูงที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม คะแนนความนิยมของทรูโดก็ได้รับผลกระทบ หลังโควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างหนักภายในประเทศ และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เกือบทั้งหมดแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า “ทรูโด” ซึ่งได้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศแคนาดา ตั้งแต่ปี 2015 และเป็นนายกฯ ที่มีเสียงข้างน้อยในสภาสามัญชนแคนาดาตั้งแต่ปี 2019 ได้ตัดสินใจลองเสี่ยงจัดการเลือกตั้ง โดยสัญญาว่าหากได้รับเลือกตั้ง และได้เสียงข้างมากในสภา จะมีการสนับสนุนทางการเงิน ให้กับบุคคลและธุรกิจภายในประเทศ รวมถึงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วขึ้น