อินเดียยึด “เฮโรอีน” 3 ตัน มูลค่าเฉียด 9 หมื่นล้าน ต้นตอจากอัฟกานิสถาน

FILE PHOTO : SAM PANTHAKY / AFP

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย ยึดเฮโลอีน เกือบ 3 ตัน มูลค่าราว 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (90,000 ล้าน) ที่มาจากประเทศอัฟกานิสภาน

วันที่ 22 กันยายน 2564 บีบีซีรายงาน เจ้าหน้าที่ข่าวกรองต่อต้านการลักลอบนำเข้าของอินเดียยึดเฮโรอีนเกือบ 3 ตัน มูลค่าราว 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 90,000 ล้านบาท ในปฏิบัติการค้นหายาเสพติดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในรัฐคุชราต ทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า จับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน และสอบสวนอีกอีกหลายคน และยังอยู่ระหว่างการทดสอบทางนิติเวชเพื่อกำหนดมูลค่าที่แน่นอนของยาเสพที่ยึดได้ ส่วนต้นทางของสินค้ามาจากอัฟกานิสถาน โดยสำแดงพัสดุว่าเป็น “หินทัลก์” (talc stones) หรือหินสบู่ ก่อนไปส่งท่าเรือบันดาร์ อับบัส ของอิหร่านและส่งมาท่าเรือในรัฐคุชราตของอินเดีย

หน่วยข่าวกรองรายได้ (DRI) ของอินเดียระบุว่า ได้รับข่าวกรองว่า สินค้าจากท่าเรืออิหร่านต้องสงสัยมียาเสพติด นำเข้าโดยบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองวิชัยวาทะ รัฐอานธรประเทศ ทางชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของอินเดีย เมื่อเจ้าหน้าที่ควบคุมสินค้าและตรวจสอบแล้ว พบยาเสพติดต้องสงสัยจากคอนเทนเนอร์และยืนยันว่าเป็นเฮโรอีน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหายาเสพติดดำเนินในหลายเมืองทั่วอินเดีย รวมถึงกรุงนิวเดลี เมืองอะห์มดาบาด และเมืองเจนไน จนถึงตอนนี้การสอบสวนเผยความเกี่ยวข้องกับพลเมืองอัฟกานิสถาน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะที่ สำนักอัลจาซีราห์ รายงานว่า อัฟกานิสถานเป็นผู้ผลิตฝิ่นที่ผิดกฎหมายรายใหญ่ที่สุดของโลก ตามข้อมูลของสำนักงานว่า ด้วยยาเสพติดและอาชญาขาสกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) โดยการเก็บเกี่ยวฝิ่นมีสัดส่วนมากกว่า 80% ของอุปทานของโลก ต้นฝิ่นได้รับการกลั่นเป็นสารตั้งต้นสำหรับยาเสพติดหลายชนิด รวมถึงเฮโรอีนด้วย แต่นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจ กลุ่มตาลิบันได้กล่าวว่ามีแผนที่จะห้ามการค้ายาเสพติด โดยไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการ