“จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” เผย วัคซีนเข็ม 2 มีประสิทธิภาพ 94%

Photo by Tobias Schwarz / AFP

บริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ออกมายืนยันว่า หากฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทเป็น “บูสเตอร์ โดส” หรือเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกมาแล้ว 2 เดือน จะมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดถึง 94% 

วันที่ 22 กันยายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ออกมายืนยันว่า หากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทเป็น “บูสเตอร์ โดส” หรือเข็มที่ 2 หลังจากฉีดเข็มแรกมาแล้ว 2 เดือน จะมีประสิทธิภาพ 94% ในการป้องกันโควิด-19 รวมถึงเพิ่มระดับแอนตี้บอดี้ภายในร่างกาย มากกว่าฉีดเพียงเข็มเดียว 4-6 เท่า

“ดร.พอล สโตฟเฟลส์” หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุว่า พวกเราได้รวบรวมหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า วัคซีนบูสเตอร์ ชอต หรือเข็ม 2 จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 รวมถึงยืดระยะเวลาการป้องกันไวรัสไปได้นานขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวจากบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อาจจะช่วยทำให้ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 2 กับชาวอเมริกัน 14.8 ล้านคนที่ก่อนหน้านี้ฉีดวัคซีนของบริษัทไปแล้วเข็มเดียว

โดยตอนนี้ รัฐบาลสหรัฐกำลังจะประกาศแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 บูสเตอร์โดส หรือ เข็ม 3 กับผู้ที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ขณะเดียวกัน คณะกรรมการที่ปรึกษาองค์การอาหารและยาสหรัฐ มีมติเอกฉันท์ สนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็ม 3 กับผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งการตัดสินใจอนุมัติอาจจะเกิดขึ้น ในไม่กี่วันหลังจากนี้