ผู้นำเอลซัลวาดอร์ เปลี่ยนโปรไฟล์ทวิตเตอร์เป็น “เผด็จการที่เจ๋งที่สุดในโลก”

REUTERS/Jose Cabezas/Illustration

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ เปลี่ยนโปรไฟล์ในทวิตเตอร์ ระบุตัวเองเป็น “เผด็จการที่เจ๋งที่สุดในโลก” ขณะเผชิญแรงต้านในประเทศ จากข้อกล่าวหาเรื่องการรวบอำนาจ และทำให้สถาบันอิสระต่าง ๆ อ่อนแอลง

วันที่ 22 กันยายน 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายนายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ได้เปลี่ยนประวัติในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวเป็น “เผด็จการที่เจ๋งที่สุดในโลก” ภายหลังการประท้วงครั้งล่าสุดในประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันที่กรุงซานซัลวาดอร์ เพื่อร่วมการประท้วงต่อต้านนายบูเคเล และนโยบายการใช้บิตคอยน์เป็นเงินถูกกฎหมายของเขา ขณะที่นายบูเคเลตอบโต้ผู้ประท้วงเหล่านี้ว่ากำลังต่อสู้กับเผด็จการที่ไม่มีตัวตน ตามรายงานของเอพี

การประกาศว่าตัวเองเป็นเผด็จการที่เจ๋งที่สุดในโลกของนายบูเคเล ยังเกิดขึ้นหลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่มรายชื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการของเอลซัลวาดอร์ จำนวน 5 คน ในบัญชีผู้ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและกระทำทุจริตของสหรัฐฯ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการทั้ง 5 คนของเอลซัลวาดอร์ ได้รับการแต่งตั้งจากกระบวนการที่ไม่ปกติ ซึ่งดูเหมือนจะละเมิดรัฐธรรมนูญของเอลซัลวาดอร์ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการทั้งหมดนี้ ได้รับการแต่งตั้งจากสมาชิกพรรคแนวคิดใหม่ของนายบูเคเล ซึ่งชนะเสียงข้างมากในรัฐสภาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการเหล่านี้กำลังบ่อนทำลายแนวทางและสถาบันประชาธิปไตย ด้วยการรับรองการตีความรัฐธรรมนูญ ที่อนุญาตให้ประธานาธิบดีสามารถลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้งได้ ทั้ง ๆ ที่ในรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ห้ามบุคคลใดดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกัน

การรับรองการตีความรัฐธรรมนูญดังกล่าว จะเปิดทางให้นายบูเคเลสามารถรับตำแหน่งประธานาธิบดีได้เป็นสมัยที่ 2 ในปี 2567 อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เขายังไม่ได้ประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหรือไม่

นายฌอง มาเนส เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการทั้งห้าแสดงให้เห็นถึงอุบายที่ชัดเจนในการบ่อนทำลายความเป็นอิสระของศาล และขจัดการถ่วงดุลที่สำคัญสำหรับฝ่ายบริหาร

“การกระทำดังกล่าวทำลายความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่สหรัฐฯ พยายามมอบให้กับรัฐบาลเอลซัลวาดอร์” นายมาเนสกล่าว

เอพีรายงานว่า นายบูเคเลได้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า การกระทำของสหรัฐฯ เป็นเรื่องการเมืองล้วน ๆ และเป็นรูปแบบที่เลวที่สุดของการแทรกแซง ทั้งยังยืนยันว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการไม่ใช่การทุจริต

ประธานาธิบดีผู้นี้ยังทวีตข้อความด้วยว่า “พวกเราไม่ใช่บุคคลอันตรายสำหรับใคร”

นายบูเคเลยังคงรักษาความนิยมไว้ได้ค่อนข้างสูง นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 อย่างไรก็ตาม มีประชาชนบางส่วนอ้างว่าเขากำลังทำตัวเป็นเผด็จการ ด้วยการสนับสนุนการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการในศาลฎีกาและสำนักงานอัยการสูงสุด

นายบูเคเลถือเป็นนักการเมืองที่ใช้งานทวิตเตอร์บ่อยมาก ที่ผ่านมาเขามักโพสต์สนับสนุนการใช้บิตคอยน์ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้บิตคอยน์เป็นเงินถูกกฎหมาย ซึ่งนายบูเคเลกล่าวว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนประชาชนเข้าสู่ระบบธนาคาร และเป็นทางเลือกที่ถูกกว่าสำหรับการโอนเงินไปต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนมองว่าการใช้บิตคอยน์จะสร้างความไม่มั่นคงให้กับเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้วของประเทศ