เฟดส่งสัญญาณ หั่น QE เร็วๆ นี้-อาจขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

REUTERS/File Photo

เฟดส่งสัญญาณ ลดวงเงินพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็ว ๆ นี้ รวมทั้งอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

วันที่ 23 กันยายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ตามเดิม อย่างไรก็ตาม ได้ส่งสัญญาณว่าจะลดวงเงินพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็ว ๆ นี้

โดยเฟดยังคงจะซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (Treasury securities) ด้วยวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และซื้อตราสารหนี้ ที่มีสินเชื่ออยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (agency mortgage-backed securities) ด้วยวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ได้ระบุว่า หากสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มกลับมาอยู่ในระดับปกติ จะเริ่มมีการลดวงเงินคิวอีลง

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) บางส่วนคาดการณ์ว่า จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปี 2022 หลังจากได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ในระดับ “เกือบศูนย์” ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้วที่โควิด-19 เริ่มระบาด

นอกจากนี้ เฟดยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากช่วงโรคระบาดเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นห่วงที่ว่าโควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอย่างหนักภายในประเทศ และทำให้มียอดผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วย รวมผู้เสียชีวิตพุ่งกระฉูด จะเข้ามากระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ