เอเวอร์แกรนด์ “เงียบกริบ” ยังไม่ระบุว่าจะผิดชำระหนี้หรือไม่

REUTERS/Tyrone Siu

ยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีน “เอเวอร์แกรนด์” ยังไม่ระบุว่า ได้จ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจ่ายเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) แล้วหรือยัง

วันที่ 24 กันยายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีน “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ยังคงไม่ได้ระบุว่า ได้จ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจ่ายเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) แล้วหรือไม่ ท่ามกลางสถานะของบริษัทที่ใกล้เข้าสู่การ “ล้มละลาย” มากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้ตามกำหนดจ่าย แต่ทางบริษัทยังมีเวลาถึง 30 วัน ก่อนที่จะถือว่าผิดชำระหนี้ ขณะเดียวกัน ทางบริษัทยังต้องจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรอีก 47.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในวันที่ 29 กันยายนนี้ รวมทั้งยังมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยอีกในเดือนตุลาคม, พฤศจิกายน และธันวาคมของปีนี้

REUTERS/Aly Song

ทั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้ ยักษ์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของประเทศจีน “เอเวอร์แกรนด์” เติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้ประสบปัญหา หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างใกล้ชิด

โดยมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จึงทำให้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งพึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้า แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ ต้องเทขายโครงการ พร้อมส่วนลดที่สูงลิ่ว อย่างไรก็ตาม เงินก็ยังไม่พอสำหรับหนี้สินมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหลายปีก่อนได้กู้เงินจำนวนมหาศาล เพื่อสร้างการเติบโต