ญี่ปุ่น จ่อยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดลดลง

REUTERS/Androniki Christodoulou

ทางการญี่ปุ่น เตรียมยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินสิ้นเดือนนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง

วันที่ 24 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โนริฮิซะ ทามูระ” รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศญี่ปุ่นเริ่มดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ทางการ สามารถปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์ส่วนใหญ่ของประเทศได้เร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ทามูระระบุว่า อัตราผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงจำนวนเตียงที่ว่างในโรงพยาบาล จะเป็นปัจจัยหลักสำหรับการตัดสินใจว่า จะให้มีการยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน สิ้นเดือนนี้ได้หรือไม่ โดยคณะรัฐมนตรีจะรับฟังความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนการตัดสินใจ

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ โควิดสายพันธุ์เดลต้า ได้ทำให้ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 5 และได้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูดเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต รัฐบาลจึงได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งครอบคลุมที่อยู่อาศัยของประชากร 80% ของทั้งประเทศ

โดยตอนนี้ที่กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ต่อวัน ได้ลดลงมาอยู่ที่ราว 550 คน ซึ่งน้อยกว่าช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักเมื่อเดือนที่แล้วถึง 10 เท่า นอกจากนี้ ทางการยังจะคงผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อไป หลังมีสถิติออกมาว่าในโตเกียว ผู้ที่เสียชีวิตจากโควิดราว 80% ไม่ได้ฉีดวัคซีน