ซีอีโอ “โมเดอร์นา” เผย โควิด-19 มีโอกาสสิ้นสุดลงภายใน 1 ปี

(Photo by Ivan Couronne / AFP)

“สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอ “โมเดอร์นา” มองว่า โรคระบาดโควิด-19 อาจจะสามารถสิ้นสุดลงภายใน 1 ปีหลังจากนี้

วันที่ 25 กันยายน 2564 สำนักข่าวฟอกซ์ บิสเนส รายงานว่า “สเตฟาน บานเซล” ซีอีโอบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” ออกมาแถลงการณ์ว่า โรคระบาดโควิด-19 อาจจะสามารถสิ้นสุดลงภายใน 1 ปีหลังจากนี้ หากยังคงมีการผลิต รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อไป

“ถ้าหากดูถึงอัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรม ในด้านกำลังการผลิตวัคซีนเมื่อช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา คงมีวัคซีนเพียงพอตามจำนวนภายในครั้งปีหน้า ซึ่งจะทำให้ทุกคนบนโลกสามารถฉีดวัคซีนได้ นอกจากนี้ ยังสามารถมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส หรือเข็มที่ 3 หากมีความจำเป็นหลังจากนี้” บานเซล กล่าว

ขณะเดียวกัน บานเซลยังกล่าวด้วยว่า สำหรับผู้คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จะได้รับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ เนื่องจากโควิดสายพันธุ์เดลต้ามีอัตราการแพร่ระบาดที่รุนแรงมาก ซึ่งจะเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ โดยคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะเสี่ยงติดเชื้อและป่วย จนถึงต้องเข้าโรงพยาบาลมากกว่า

โดยการแถลงการณ์ดังกล่าวของบานเซล ตามมาหลังจากที่องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” เป็น “บูสเตอร์ โดส” หรือเข็มที่ 3 สำหรับประชากรกลุ่มที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงประชากรกลุ่มเสี่ยง ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้วเกิน 6 เดือน