จีนโชว์พลัง! ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินวนใกล้ไต้หวัน-พื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมาระบุว่า กองทัพอากาศจีนได้เปิดปฏิบัติการซ้อมรบด้วยการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบจำนวนหลายลำผ่านช่องแคบบาชิ ระหว่างไต้หวันและฟิลิปปินส์และคาบสมุทรมิยาโกะ ตอนใต้ของญี่ปุ่น รวมไปถึงบินเเหนือทะเลจีนใต้ ในการซ้อมลาดตระเวณขณะรบ

รายงานอ้างการเปิดเผยของโฆษกกองทัพอากาศสหรัฐที่ระบุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6เค และเครื่องบินรบจำนวนหลายลำได้บินเหนือพื้นที่ดังกล่าวอย่างไรก็ตามไม่ได้มีการเปิดเผยว่าช่วงเวลาของการซ้อมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใดแต่ระบุว่าได้เสร็จสิ้นลงในวันเดียวกันนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จีนได้เพิ่มการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกและมีความห่วงกังวลกับไต้หวัน ที่ปกครองโดยรัฐบาลที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระ โดยจีนนั้นไม่เคยตัดความเป็นไปได้ในการที่จะใช้กำลังเพื่อเข้าควบคุมไต้หวันและเตือนในช่วงที่ผ่านมาว่าการเคลื่อนไหวเพื่อนำไปสู่การประกาศอิสรภาพนั้นจะส่งผลให้เกิดการตอบโต้ด้วยกำลังทหาร

รายงานระบุด้วยว่าจีนนั้นอยู่ในช่วงเวลาของการปรับปรุงอาวุธยุทธโธปกรณ์ของกองทัพให้ทันสมัย ด้วยการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินและปรับปรุงเครื่องบินรบเพื่อให้มีความสามารถในการแสดงแสนยานุภาพได้ไกลจากฝั่งของแผ่นดินใหญ่

ขณะที่ไต้หวันนั้นมีอาวุธยุทโธปกรณ์อยู่ในระดับดีโดยส่วนใหญ่เป็นอาวุธจากสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามไต้หวันก็พยายามกดดันให้สหรัฐขายอาวุธที่ทันสมัยให้มากขึ้นเพื่อสร้างสมดุลกับจีน

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์