“จีน” ยืนยันปกป้องผู้บริโภค-เดินหน้าสืบสวน เอเวอร์แกรนด์

REUTERS/Aly Song

ธนาคารกลางจีน ยืนยันจะปกป้องผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ทางการเดินหน้าสืบสวนกรณีที่ “เอเวอร์แกรนด์” ใกล้ล้มละลาย

วันที่ 28 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกมาแถลงการณ์ว่าจะเข้ามาปกป้องผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ และยังได้อัดฉีดเงินเข้าไปยังระบบธนาคารมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันทางการก็ได้เริ่มเดินหน้าสืบสวนกรณีที่ยักษ์อสังหาฯ “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ใกล้ล้มละลาย

ทั้งนี้ สำนักงานกำกับดูแลการเงินแห่งเมืองเซินเจิ้น (Shenzhen Financial Regulatory Bureau) ได้ส่งจดหมายถึงนักลงทุนว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลเซินเจิ้นกำลังรวบรวมความคิดเห็นของทุกฝ่าย เกี่ยวกับความมั่งคั่งของเอเวอร์แกรนด์ รวมถึงกำลังสืบสวนถึงปัญหาที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งเป็นยักษ์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของประเทศจีน ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้ประสบปัญหา หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างใกล้ชิด

โดยมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จึงทำให้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งพึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้า แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ ต้องเทขายโครงการ พร้อมส่วนลดที่สูงลิ่ว อย่างไรก็ตาม เงินก็ยังไม่พอสำหรับหนี้สินมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหลายปีก่อนได้กู้เงินจำนวนมหาศาล เพื่อสร้างการเติบโต

และล่าสุด เอเวอร์แกรนด์ยัง “เงียบกริบ” ไม่มีการระบุว่า ได้จ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจ่ายเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาแล้วหรือยัง แต่ทั้งนี้ทางบริษัทยังมีเวลาถึง 30 วันหลังกำหนดจ่าย ก่อนที่จะถือว่าผิดชำระหนี้

ขณะเดียวกัน ทางบริษัทยังต้องจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรอีก 47.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) รวมทั้งยังมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยอีกในเดือนตุลาคม, พฤศจิกายน และธันวาคมของปีนี้อีกด้วย