จีนเผชิญ “วิกฤตพลังงาน” แอปเปิล-เทสลา ระงับการผลิต

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

“อีสัน พรีซิชั่น เอ็นจิเนียริ่ง” ฐานการผลิตหลักของบริษัท “แอปเปิล” และ “เทสลา” ในจีน ต้องระงับการผลิต หลังประเทศกำลังเผชิญกับ “วิกฤตพลังงาน”

วันที่ 28 กันยายน 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วิกฤตพลังงาน” ของประเทศจีนกำลังจะกลายเป็นสิ่งที่มาทำลายซัพพลายเชนของทั่วโลก หลังหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นบางพื้นที่ ขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า รวมถึงมีหน่วยงานบางส่วนของประเทศ กำชับให้ลดการใช้งานไฟฟ้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของประเทศ

โดยตอนนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่ของจีน ได้ออกมาเตือนว่า มาตรการที่เข้มงวดในการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า จะเข้าไปมีผลกระทบต่อการส่งออกที่มณฑลเจียงซู, เจ้อเจียง และ กวางตุ้ง ซึ่งโดยรวมแล้วคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของจีดีพีทั้งประเทศ และอาจจะทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ “อีสัน พรีซิชั่น เอ็นจิเนียริ่ง” บริษัทในเครือ “ฟ็อกซ์คอนน์” ซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักของบริษัท “แอปเปิล” และ “เทสลา” ต้องระงับการผลิตชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 กันยายน จนถึงวันที่ 1 ตุลาคมนี้ หลังจากฐานการผลิต ซึ่งตั้งอยู่เมืองคุณซาน อยู่ในพื้นที่ที่ต้องลดการใช้งานพลังงานไฟฟ้าด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาดังกล่าวมาในช่วงที่ผู้ผลิต รวมทั้งบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง กำลังเร่งส่งออกสินค้าหลากหลายประเภทตั้งแต่เสื้อผ้า ไปจนถึงของเล่น ตามความต้องการที่พุ่งกระฉูด โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งใกล้เข้าช่วงวันหยุดปลายปี ขณะที่ซัพพลายเชนตอนนี้ เผชิญปัญหาราคาต้นทุนสูง และวิกฤตขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์