นายพลสหรัฐ แนะ “ไบเดน” ให้เก็บทหาร 2,500 นาย ไว้ในอัฟกานิสถาน

Chairman of the Joint Chiefs of Staff General Mark Milley : REUTERS/Elizabeth Frantz

2 นายพลระดับสูงของสหรัฐ เผยได้ให้แนะนำ “โจ ไบเดน” ให้เก็บกำลังทหาร 2,500 นาย ไว้ในอัฟกานิสถาน

วันที่ 29 กันยายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายพลระดับสูงในกองทัพสหรัฐ 2 นาย ระบุว่า พวกเขาได้ให้คำแนะนำประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้รักษากองกำลังทหารสหรัฐจำนวน 2,500 นาย ไว้ในอัฟกานิสถาน ที่ก่อนหน้ามีประกาศจะถอนทหารสหรัฐทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

Chairman of the Joint Chiefs of Staff General Mark Milley : REUTERS/Elizabeth Frantz

พล.อ.มาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วม และพลเรือเอกแฟรงก์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐ ได้เข้าให้ปากคำกับรัฐสภาสหรัฐ ที่ดูเหมือนจะสวนทางกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกไว้ ว่าเขาจำไม่ได้ว่ามีการให้คำแนะนำดังกล่าว

ทั้งนี้ กองกำลังตาลิบันได้รุกคืบบุกยึดพื้นที่ต่าง ๆ ในอัฟกานิสถาน และยึดกรุงคาบูลได้ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม และก้าวขึ้นมาปกครองอัฟกานิสถาน ก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายที่ทหารสหรัฐจะถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในสิ้นเดือนเดียวกัน

พล.อ.มิลลีย์ยอมรับว่า สหรัฐรู้สึกประหลาดใจในความเร็วของการล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถาน

นายพลคนสำคัญทั้งสองคน ได้เข้าให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการในวุฒิสภา พร้อมกับ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น โดยการไต่สวนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดความโกลาหลวุ่นวายขึ้นระหว่างการถอนกำลังทหารและอพยพคนออกจากสนามบินในกรุงคาบูล

U.S. General Kenneth McKenzie : Sarahbeth Maney/Pool via REUTERS

พล.ร.อ.แมคเคนซี ซึ่งรับผิดชอบภารกิจการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานกล่าวว่า เขาได้ให้คำแนะนำให้คงกองกำลังขนาดเล็กราว 2,500 นาย ไว้ในอัฟกานิสถาน ด้าน พล.อ.มิลลีย์กล่าวว่า เขาก็เห็นด้วยกับคำแนะนำดังกล่าว แต่เมื่อถูกสอบถามจากนายแดน ซุลลิแวน ส.ว.จากพรรครีพับลิกัน ว่าการแสดงความเห็นของประธานาธิบดีไบเดนเป็นเรื่องโกหกใช่หรือไม่ พล.อ.มิลลีย์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ต่อมา “เจน ซากี” โฆษกทำเนียบขาว ได้ถึงประเด็นนี้ว่า ประธานาธิบดีให้คุณค่ากับคำแนะนำที่ตรงไปตรงมาของประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมและกองทัพ แต่ไม่ได้หมายความว่าท่านจำเป็นจะต้องเห็นชอบกับคำแนะนำนั้น และว่าหากทหารสหรัฐยังคงอยู่ในอัฟกานิสถานหลังพ้นเส้นตายที่กำหนด ปัจจุบันสหรัฐจะต้องทำสงครามกับตาลิบัน