ดราม่า! นักการเมืองหญิงญี่ปุ่นถูกไล่ออกจากการประชุมหลังพาลูก 7 เดือนเข้าสภา

ขอบคุณภาพจาก NHK

เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และถกเถียงในประเด็นสิทธิผู้หญิงของญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังนักการเมืองหญิงรายหนึ่งนำลูกวัย 7 เดือนเข้าร่วมประชุมในสภาท้องถิ่นเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ที่ผู้หญิงต้องเผชิญในที่ทำงานในปัจจุบันนั้นต้องถูกเชิญออกจากห้องประชุม

ยูกะ โอกาตะ นักการเมืองท้องถิ่นนำลูกชายวัย 7 เดือนร่วมประชุมสภาเมืองคุมาโมโตะ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทว่าสมาชิกสภารายอื่นๆ เห็นว่าเธอต้องออกจากห้องประชุมไป

ด้านเจ้าหน้าที่สภาเมืองคุมาโมโตะ ระบุเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ภายใต้ระเบียบมีเพียงนักการเมือง เจ้าหน้าที่สภาและเจ้าหน้าที่เมืองคุมาโมโตะ เท่านั้นที่จะสามารถเข้าในห้องประชุมได้

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่าการประชุมนั้นต้องล่าช้าออกไปราว 40 นาที ขณะที่โอกาตะ นั้นเข้าร่วมประชุมโดยฝากลูกชายไว้กับเพื่อน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สภาเปิดเผยว่า โอตากะ บอกกับประธานในที่ประชุมว่าเธอต้องการสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรกับผู้หญิง

การเคลื่อนไหวของโอตากะ ส่งผลให้เกิดการถกเถียงในโลกออนไลน์โดยฝ่ายสนับสนุนระบุว่า โอตากะ นั้นกล้าหาญ ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า การนำเด็กเล็กไปที่ทำงานนั้นเป็นความคิดที่ดีหรืออย่างไร

ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา วุฒิสภาหญิงของออสเตรเลียได้สร้างประวัติศาสตร์ในวงการการเมืองออสเตรเลียด้วยการเป็นผู้หญิงคนแรกที่ให้นมลูกในรัฐสภา โดยภายใต้กฎเดิมนั้นในทางเทคนิกแล้วเด็กนั้นไม่สามารถเข้าไปในรัฐสภาออสเตรเลียได้ ขณะที่นายชินโสะ อาเบะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น พยายามที่จะเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในตลาดแรงงานซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “อาเบะโนมิกส์” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์