“เอ็มนันแกกวา” สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี “ซิมบับเว”

Zimbabwe's former vice president Emmerson Mnangagwa, who is due to be sworn in to replace Robert Mugabe as President, addresses supporters in Harare, Zimbabwe, November 22, 2017. REUTERS/Mike Hutchings

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าความตึงเครียดทางการเมืองของประเทศซิมบับเว หลังทหารเข้ายึดอำนาจประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ได้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้วเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เมื่อนายเอ็มเมอร์สัน เอ็นนันแกกวา รองประธานาธิบดีวัย 75 ปี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีซิมบับเวอย่างเป็นทางการ

เอ็มนันแกกวา ผู้เคยเป็นหนึ่งพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของมูกาเบ เข้าพิธีสาบานตนที่สนามกีฬาแห่งชาติความจุ 60,000 ที่นั่ง ชานกรุงฮาราเร ประเทศซิมบับเว ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ระดับสูง นักการทูตต่างชาติ และผู้สนับสนุนนับพันคนในวันเดียวกันนี้ ด้านสื่อของทางการซิมบับเว รายงานว่ามูกาเบ จะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วยแต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

การสาบานตนรับตำแหน่งดังกล่าวมีขึ้นหลัง มูกาเบ ประธานาธิบดีวัย 93 ปีที่ปกครองประเทศยาวนาน 37 ปีถูกกองทัพยึดอำนาจ หลังมูกาเบสั่งปลด เอ็มนันแกกวา ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี และเตรียมให้นางเกรซ มูกาเบ ภรรยาวัย 52 ปีดำรงตำแหน่งแทนและวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งของตน

ทั้งนี้นายเอ็มนันแกกวา มีฉายาวา “เดอะครอคโคไดล์” หรือ จระเข้ มีที่มาจากความไร้ปราณีและเคยถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทหารสังหารหมู่ชนกลุ่มน้อยในช่วงทศวรรษที่ 80 รวมถึงความรุนแรงระหว่างการเลือกตั้งเมื่อปี 2552 ช่วงเวลาที่มูกาเบ มีความเสี่ยงที่จะแพ้การเลือกตั้ง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์