หนี้ท่วมโลก! แตะระดับ 260% ของจีดีพีโลกภายในสิ้นปีนี้

Photo by Yuri CORTEZ / AFP

หนี้สินทั่วโลก อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือแตะระดับ 260% ของจีดีพีโลกภายในสิ้นปีนี้

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท “เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง”(S&P Global Ratings) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของโลก ระบุว่า หนี้สินทั่วโลก อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 300 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือแตะระดับ 260% ของจีดีพีโลกภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ “หนี้จะท่วมโลก” หลังจากวิกฤตโควิด-19 ได้แพร่ระบาด และทำให้รัฐบาลแต่ละประเทศต้องกู้เงินมหาศาลเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี การที่ธนาคารกลางทั่วโลก กำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ก็ทำให้สามารถลดความกังวลสำหรับการชำระหนี้ได้

“เวรา แชปลิน” กรรมการผู้จัดการและผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง กล่าวว่า อนาคตอาจมีการผิดชำระหนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะไม่เสร็จสิ้น จนกว่าจะมีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมหลายพื้นที่มากพอ โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเชีย


ขณะเดียวกัน “บรูซ กอสเปอร์” รองประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) กล่าวว่า เริ่มมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแถบเอเชีย ขณะที่การค้าเริ่มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม มองว่าการลดความยากจนในหลาย ๆ ประเทศ แถบจะหยุดชะงัก โดยเฉพาะธุรกิจเล็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และกำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่มาก