ชาวซิดนีย์ดื่มฉลอง “วันเสรีภาพ” หลังปลดล็อกดาวน์

REUTERS/Loren Elliott

ชาวซิดนีย์ แห่กันเฉลิมฉลองวัน “เสรีภาพ” หรือการเปิดเมือง หลังจากถูกล็อกดาวน์มานานถึง 106 วัน

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาดื่มเฉลิมฉลองวัน “เสรีภาพ” (freedom day) หรือการเปิดเมือง หลังจากถูกล็อกดาวน์มานานถึง 106 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

ทั้งนี้ คาเฟ่ ฟิตเนส และร้านอาหาร ต่างต้อนรับลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกัน บางผับที่เมืองซิดนีย์ ได้ทำการเปิดบริการตั้งแต่เวลา 00:01 น.ของวันนี้ (11 ต.ค.) โดยผู้คนต่างออกมาเฉลิมฉลอง กับ เพื่อน ๆ และสมาชิกครอบครัว หลังจากสามารถเจอกันได้อีกครั้ง

REUTERS/Loren Elliott

โดยประเทศออสเตรเลียซึ่งช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ หลังจากพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ก็ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดตามพื้นที่ เช่นการห้ามเดินทางไกลเกินกว่า 5 กิโลเมตรจากบ้าน และส่งสัญญาณจะไม่ปลดล็อกดาวน์จนกว่าผู้ติดเชื้อจะเหลือ “ศูนย์”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันได้เปลี่ยนนโยบายใหม่ โดยถึงแม้ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันยังหลักร้อย แต่ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ เริ่มปลดมาตรการล็อกดาวน์ ตามนโยบายของทางรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ที่ให้แต่ละรัฐเริ่มผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ หลังมีประชากรจำนวนมากฉีดวัคซีน โดยตอนนี้มีผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 16 ปีที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 74%