ซีอีโอ JPMorgan โจมตีบิตคอยน์ มองว่าเป็น “สิ่งไร้ค่า”

REUTERS/Jeenah Moon/File Photo/File Photo

“เจมี ไดมอน” ซีอีโอสถาบันการเงิน “เจพีมอร์แกน เชส” ได้แสดงความคิดเห็นว่า “บิตคอยน์” เป็นสิ่งที่ไร้ค่า

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “เจมี ไดมอน” ประธานและซีอีโอสถาบันการเงิน “เจพีมอร์แกน เชส” (JPMorgan Chase) ได้แสดงความคิดเห็นว่า “บิตคอยน์” เป็นสิ่งไร้ค่า โดยไม่ต้องการเป็นกระบอกเสียงให้กับบิตคอยน์ รวมถึงไม่สนใจด้วยว่า ความคิดเห็นจะแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร

ทั้งนี้ ไดมอนระบุด้วยว่า ลูกค้าของทางเจพี มอร์แกนล้วนเป็นผู้ที่มี “วัยวุฒิ” ซึ่งหากลูกค้าบางราย ต้องการซื้อบิตคอยน์ ทางเจพี มอร์แกน จะไม่สามารถคุ้มครองได้ อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันการเงิน จะสามารถช่วยให้ลูกค้าที่สนใจ สามารถซื้อขายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และโปร่งใสที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ทางรัฐบาลสหรัฐได้ให้ความสำคัญกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมากยิ่งขึ้น โดยมีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังพิจารณาการออกคำสั่งพิเศษ ซึ่งจะให้หน่วยงานของรัฐบาลศึกษา รวมถึงให้คำแนะนำ เกี่ยวกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้อาจจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติ่มเพื่อควบคุมตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐ แต่ “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ทางการสหรัฐ ไม่ได้มีการวางแผนแบนคริปโทเคอร์เรนซี อย่างเช่นบิตคอยน์ ภายในประเทศ