สมาชิกสภาอังกฤษเผย “สาธารณสุขล้มเหลว” ช่วงแรกที่โควิด-19 ระบาด

REUTERS/John Sibley/File Photo

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษเปิดเผยว่า การที่ประเทศไม่สามารถชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ในช่วงแรกของการระบาด ถือเป็นหนึ่งในความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของระบบสาธารณสุขประเทศ

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รายงานข้อมูลจากคณะกรรมการสาธารณสุขและบริการสังคม รวมถึงคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่มีสมาชิกรัฐสภาจากทุกพรรค ได้เปิดเผยว่า การที่ประเทศไม่สามารถชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ในช่วงแรกของการระบาด ถือเป็นหนึ่งในความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของระบบสาธารณสุขประเทศ

ทั้งนี้ รายงานข้อมูลทั้ง 150 หน้าของคณะกรรมการ ได้รายงานถึงความสำเร็จ และความล้มเหลวของการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันโรคดังกล่าวได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตภายในประเทศมากถึง 150,000 คนแล้ว

โดย “เจเรมี่ ฮันท์” และ “เกร็ก คลาร์ก” สมาชิกสภาจากพรรคอนุรักษนิยม และประธานของทั้ง 2 คณะกรรมการ ได้กล่าวว่า ลักษณะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่จะทำให้ทุกอย่างถูกต้อง พร้อมกับระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักรได้มีความสำเร็จ และความล้มเหลวในหลาย ๆ ด้าน อย่างไรก็ดี เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องเรียนรู้จากเหตุการณ์ต่าง ๆ นี้

รายงานข่าวระบุว่า สหราชอาณาจักรเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อย่างหนักในช่วงปลายปีที่แล้ว จนถึงช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีการออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด


อย่างไรก็ตาม หลังจากสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มียอดผู้ป่วยลดลง และตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการก็ได้ปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์เกือบทั้งหมดแล้ว