มิน อ่อง ลาย ผิดหวังมาก อาเซียนไม่ให้เข้าประชุม ปลายเดือนนี้

มิน อ่อง ลาย ผิดหวังมาก อาเซียนไม่ให้เข้าประชุม ปลายเดือนนี้
ภาพจาก Reuters

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ออกมาระบุว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมาก ในการตัดสินใจของอาเซียน ที่ไม่ให้เขาเข้าร่วมการประชุมอาเซียน ช่วงปลายเดือนนี้

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า พล.อ.อาวุโส “มิน อ่อง ลาย” ออกมาระบุว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมาก ในการตัดสินใจของกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ไม่ให้มิน อ่อง ลาย เข้าร่วมการประชุมอาเซียน ช่วงปลายเดือนนี้

“ทางเมียนมารู้สึกผิดหวังอย่างมาก รวมถึงคัดค้านต่อการตัดสินใจ จากการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศฉุกเฉิน โดยการหารือและตัดสินใจดังกล่าว ในปัญหาของตัวแทนจากประเทศเมียนมา ไม่ได้มีการลงมติ รวมถึงผิดจุดประสงค์ของอาเซียน”
รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมากล่าว

ก่อนหน้านี้ บรูไน ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ออกมาแถลงการณ์ ถึงผลการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่า ที่ประชุมลงมติเห็นพ้องกันว่าจะไม่เชิญพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งจะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

โดยการแถลงการณ์ดังกล่าว ได้ระบุเบื้องหลังสาเหตุของการไม่ต้อนรับเมียนมาเข้าการประชุม ว่าทางรัฐบาลทหารเมียนมามี “ความคืบหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ” สำหรับการดำเนินการ 5 ฉันทามติ ที่ทางการอาเซียนได้ตกลงกับทางเมียนมา ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับการยุติความขัดแย้งภายในประเทศ