เด็กอังกฤษ ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งกระฉูด หลังฉีดวัคซีนล่าช้า

REUTERS/Jason Cairnduff/File Photo

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งในประชากรกลุ่มเด็กที่อังกฤษ หลังฉีดวัคซีนล่าช้า โดยมีนักเรียนในระดับมัธยมมากถึง 8% ที่ติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ระหว่างเด็กในประเทศอังกฤษ ได้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงยังสร้างความกังวลต่อนักวิทยาศาสตร์ว่า โครงการฉีดวัคซีนในเด็กเป็นไปอย่างล่าช้าเกินไป ซึ่งเสี่ยงต่อความเป็นอยู่ของทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) สูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรปอย่างมาก รวมทั้งอัตรายอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในประชากรกลุ่มเด็ก โดยมีนักเรียนในระดับมัธยมทั้งประเทศมากถึง 8% ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงสุด ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อัตราการฉีดวัคซีนสำหรับประชากรกลุ่มเด็กมีความล่าช้าอย่างมาก ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์มองว่า เป็นความผิดพลาดทางการสื่อสารของทางการ เกี่ยวกับรายละเอียดของการฉีดวัคซีนกับเด็ก รวมถึงทางการได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนกับเด็กอย่างล่าช้าด้วย

“ลอว์เรนซ์ ยัง” นักไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยวาร์วิค กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลตอนนี้คือ โครงการฉีดวัคซีนของประชากรกลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปี ซึ่งกำลังดำเนินการไปอย่างไม่ราบรื่น รวมถึงระบุด้วยว่า อัตราการแพร่ระบาดของเชื้อที่รวดเร็ว อาจจะกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่สำหรับระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะหากเชื้อแพร่ระบาดไปยังประชากรกลุ่มเสี่ยงช่วงฤดูหนาวนี้