“แจ็ก หม่า” ปรากฏตัว ล่องเรือเที่ยวอยู่สเปน

REUTERS/Charles Platiau/File Photo

“แจ็ก หม่า” ได้ปรากฏตัวล่องเรือท่องเที่ยวกับเพื่อน ๆ เศรษฐีพันล้าน รวมถึงพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจที่สเปน

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นของบริษัท “อาลีบาบา” ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง พุ่งไปมากสุดถึง 9% หลังมีรายงานว่า ผู้ก่อตั้งบริษัท “แจ็ก หม่า” ได้ปรากฏตัวที่ประเทศสเปน ตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา โดยล่องเรือท่องเที่ยว กับเพื่อน ๆ เศรษฐีพันล้าน และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่า “แจ็ก หม่า” ผู้ก่อตั้ง “อาลีบาบา กรุ๊ป” ได้ปรากฏตัวที่ฮ่องกง เพื่อพูดคุยหารือกับพันธมิตรทางธุรกิจ หลังหายตัวไป จากสายตาสาธารณชนตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งแต่บริษัทของหม่า ถูกโจมตีอย่างหนักจากทางรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ หม่าเริ่มหายตัวไป หลังจากเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา “แอนต์ กรุ๊ป” ฟินเทคในเครืออาลีบาบา ถูก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน สั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอกระทันหัน ขณะที่รัฐบาลได้ยกร่างกฎหมายควบคุมการดำเนินธุรกิจของฟินเทค ซึ่งมีผลกระทบกับแอนต์ กรุ๊ป อย่างมาก

หลังจากนั้น “อาลีบาบา” ก็โดนรัฐบาลจีนสืบสวนข้อหาดำเนินการผูกขาด บีบบังคับคู่ค้ารายย่อย ต้องขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบาเท่านั้น โดยทางการจีนได้สั่งปรับบริษัทอาลีบาบา มูลค่ามากถึง 8.75 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มีข้อสันนิษฐานว่า รัฐบาลจ่อเล่นงานบริษัทเหล่านี้ หลังหม่าได้ติติงการทำงานของรัฐบาลจีน เรื่องระบบสถาบันการเงินของประเทศ ซึ่งอาจนำมาสู่การสอบสวนบริษัทเทคโนโลยียักษ์ดังกล่าว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวมาก่อน