ปูติน สั่งชาวรัสเซียหยุดงาน 7 วัน หลังโควิดพุ่ง คนไม่ยอมฉีดวัคซีน

ปูตินสั่งรัสเซียหยุดงาน 7 วัน
(Photo by Evgeny PAULIN / Sputnik / AFP)

ประธานาธิบดีปูติน เรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด พร้อมเคาะวันหยุดยาว 7 วัน ตามข้อเสนอ ครม. หลังจำนวนผู้เสียชีวิต-ผู้ติดเชื้อ พุ่งไม่หยุด 

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 อัลจาซีรา รายงานว่า นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งให้ลูกจ้างในประเทศหยุดงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

หน่วยงานเฉพาะกิจของรัสเซียรายงานเมื่อวันพุธว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด จำนวน 1,028 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในประเทศ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 226,353 ราย สูงที่สุดในยุโรป

นายปูติน กล่าวว่า เขาสนับสนุนข้อเสนอของคณะรัฐมนตรี ที่เสนอช่วงหยุดงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ไปจนถึงสัปดาห์ถัดไป เนื่องจาก 4 วัน ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว เป็นวันหยุดราชการอยู่แล้ว

เขากล่าวเสริมด้วยว่า บางภูมิภาคที่สถานการณ์โควิดรุนแรงที่สุด ช่วงวันหยุดอาจเริ่มเร็วขึ้น และขยายไปจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน

“งานของเราในวันนี้คือการรักษาชีวิตและสุขภาพของพลเมืองในประเทศ และลดผลกระทบจากการติดเชื้อที่เป็นอันตราย” นายปูตินกล่าว ระหว่างการวิดีโอคอลร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดในรัสเซียพุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และแตะระดับ 1,000 ราย เป็นครั้งแรก ในช่วงสุดสัปดาห์ ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่เชื่องช้า ความหละหลวมต่อมาตรการป้องกันของประชาชน และรัฐบาลที่ไม่เต็มใจใช้มาตรการเข้มงวด

ปัจจุบัน มีชาวรัสเซียประมาณ 45 ล้านคน หรือ 32% ของประเทศ ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว จากประชากรทั้งหมดเกือบ 146 ล้านคน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายปูตินยังเรียกร้องให้ชาวรัสเซียออกมาฉีดวัคซีน โดยกล่าวว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของคุณ และคนที่คุณรัก”

“มีเพียง 2 วิธี ที่จะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ คือป่วยด้วยโควิดหรือเข้ารับวัคซีน” นายปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซีย ซึ่งได้รับวัคซีนสปุตนิกวีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กล่าวว่า เขารู้สึกงุนงงที่มีคนลังเลเรื่องการฉีดวัคซีน แม้แต่ในหมู่เพื่อนสนิทของเขาเอง

“ผมไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น” นายปูตินกล่าวและว่า “เรามีวัคซีนที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย รวมถึงภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง และการเสียชีวิต

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว รัสเซียกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนโควิดและมีวัคซีนมากมายเหลือใช้ อย่างไรก็ตาม ชาวรัสเซียบางส่วนยังแสดงความลังเลใจที่จะเข้ารับวัคซีน เนื่องจากเห็นสัญญาณความขัดแย้งจากทางการ

ด้านสื่อที่ถูกรัฐควบคุม ต่างพากันยกย่องสปุตนิกวี และวัคซีนอีก 3 ชนิดที่ผลิตในประเทศ แต่มักวิพากษ์วิจารณ์วัคซีนที่ผลิตโดยชาวตะวันตก