“สี จิ้นผิง” ย้ำนโยบาย “ปฏิวัติห้องน้ำ” ดันอุตฯท่องเที่ยวโต-ชนบทก้าวสู่ความเป็นอารยะ

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นประเทศจีน ระบุว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวแถลงในวันที่ 27 พ.ย.ว่า ประเทศจีนจะต้องพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อ “ปฏิวัติ” ห้องน้ำ จนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ท่ามกลางความพยายามที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน

โดยนายสีได้เปิดตัวโครงการ “ปฏิวัติห้องน้ำ” ในปี 2015 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยวในประเทศจีน ซึ่งห้องน้ำนี้เป็นปัญหาที่ลึกๆ แล้วเกิดจากการขาดความมีมารยาทนั่นเอง

“ปัญหาเรื่องสุขาไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเมืองและชนบทไปสู่ความเป็นอารยประเทศ” นายสีกล่าว

นายสียังกล่าวอีกว่า ในฐานะอุตสาหกรรมเกิดใหม่ การท่องเที่ยวของจีนจำเป็นที่จะต้องอัพเกรดทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อให้ตัวเลขการท่องเที่ยวสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่การบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีนได้เปิดเผยแผนการสร้างและอัพเกรดห้องสุขาจำนวน 64,000 แห่ง ภายในปี 2018-2020

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปฏิวัติห้องสุขาเป็นสิ่งที่มากกว่าการให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ดีในช่วงวันหยุดพักผ่อน เพราะยังเกี่ยวข้องกับการสร้างสังคมอารยะด้วย


ทั้งนี้ หลังจากนายสีเข้ามารับตำแหน่งในปี 2012 นายสีได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่ชนบทบ่อยครั้ง เพื่อตรวจสอบดูว่าชาวบ้านยังใช้ส้วมหลุมอยู่หรือไม่ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้มีการใช้สุขาที่ทันสมัยในหมู่บ้าน