ฮ่องกง สกัดเรือสำราญออกจากท่า หวั่นลูกเรือแพร่โควิด

ฮ่องกงระงับเรือสำราญ หวั่นลูกเรือแพร่โควิด
REUTERS/Tyrone Siu

ฮ่องกงสกัดเรือสำราญของรอยัล แคริบเบียน ไม่ให้ออกจากท่า หลังผลตรวจโควิดของลูกเรือรายหนึ่งยังไม่ชัดเจน

วันที่ 22 ตุลาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้สกัดไม่ให้เรือสำราญของบริษัท รอยัล แคริบเบียน เดินทางออกจากท่าเรือ เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากมีลูกเรือรายหนึ่งต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19

เรือสเปคทรัม ออฟ เดอะ ซีส์ ซึ่งมีกำหนดทัวร์เรือสำราญแบบไม่ได้ไปไหน (cruises to nowhere) ได้จำกัดจำนวนผู้โดยสารบนเรือไว้ครึ่งหนึ่งของความจุเรือ รวมถึงให้บริการเฉพาะผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบโดส และมีผลตรวจโควิดเป็นลบ 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เท่านั้น

ผู้โดยสารประมาณ 1,000 คน จากทั้งหมด 1,200 คน ได้ขึ้นไปบนเรือลำนี้แล้ว ก่อนที่เรือจะถูกระงับการเดินทางทริปสี่วัน โดยทุกคนบนเรือต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือ เฉพาะผู้ที่ไม่ได้สัมผัสกับลูกเรือโดยตรง

รอยัล แคริบเบียน แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “วันนี้เราได้ตรวจหาเชื้อโควิดกับลูกเรือตามปกติ และพบว่าลูกเรือรายหนึ่งมีผลตรวจไม่ชัดเจน หลังจากตรวจหาเชื้อถึงสองครั้ง โดยผลตรวจโควิดเบื้องต้นพบผลเป็นบวก”

ลูกเรือวัย 40 ปีรายนี้ เคยมีผลตรวจโควิดเป็นบวก เมื่อครั้งตรวจเชื้อที่มาเลเซียเมื่อเดือนกรกฎาคม เขาได้ตรวจหาเชื้อและมีผลตรวจเป็นลบหลายสิบครั้ง ตั้งแต่เดินทางกลับฮ่องกงเมื่อเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ เขาได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เป็นวัคซีนซิโนแวคของจีน

ศูนย์ป้องกันสุขภาพฮ่องกงแจ้งว่า ลูกเรือรายนี้ตรวจโควิดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยพบปริมาณไวรัสในระดับต่ำมาก และไม่แสดงอาการใด ๆ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจระงับการเดินเรือถือเป็นมาตรการที่รอบคอบ

ฮ่องกง มีข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เข้มงวดที่สุดในโลก และแทบจะเป็นพื้นที่ปลอดโควิดแล้ว เขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 12,300 ราย นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกง ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 213 ราย