ไฟเซอร์ได้ไฟเขียว ฉีดให้เด็ก 5-11 ขวบ ในสหรัฐ

อย.สหรัฐฯไฟเขียวฉีดไฟเซอร์ 5-11 ปี
Pfizer/Handout via REUTERS

เอฟดีเอสหรัฐ สนับสนุนให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ สำหรับเด็กอายุ 5-11 ขวบ ซึ่งอาจทำให้สหรัฐฯ กลายเป็นประเทศแรกที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนกับเด็กที่มีอายุน้อยขนาดนี้ 

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า ที่ปรึกษารัฐบาลสหรัฐ อนุมัติให้เด็กอายุ 5-11 ขวบ เข้ารับวัคซีนป้องกันโควิดของไบออนเทค/ไฟเซอร์ ซึ่งเป็นการปูทางให้สหรัฐ กลายเป็นประเทศแรกที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนชนิดนี้กับเด็กเล็ก

นักวิทยาศาสตร์ในคณะที่ปรึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ลงคะแนนอย่างท่วมท้น เพื่อสนับสนุนให้ไฟเซอร์จัดหาวัคซีนให้กับเด็กกลุ่มนี้ ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 17 คน และงดออกเสียง 1 คน เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

การลงคะแนนครั้งนี้ถือว่าเป็นความชัดเจนในการขยายขอบเขตการใช้วัคซีนในสหรัฐ และอาจช่วยแบ่งเบาภาระตามโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้จะไม่มีใครในคณะที่ปรึกษาลงคะแนนคัดค้านการเคลื่อนไหวดังกล่าว แต่หลายคนแสดงความกังวลกับแนวคิดนี้ว่า อาจนำไปสู่การออกข้อบังคับเรื่องการฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก

นายไมเคิล เนลสัน อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ผมคิดว่ามันเป็นปัญหาเกี่ยวกับทางเลือกส่วนบุคคลและความเท่าเทียม และไม่ใช่คำสั่งสำหรับทุกคน

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์หลายคนในคณะที่ปรึกษาดังกล่าว แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ไม่มีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ ที่จะป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลอื่น ๆ จากไฟเซอร์และเอฟดีเอ ที่แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนให้ผู้ที่มีอายุ 5-11 ขวบ สามารถยับยั้งการติดเชื้อในประชากรได้หลายหมื่นรายในช่วง 6 เดือน

นางแคทริน เจนเซ่น หัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนาวัคซีนของไฟเซอร์ ยินดีกับข้อเสนอแนะเชิงบวกของคณะที่ปรึกษา โดยกล่าวว่า โควิด-19 ยังคงเป็นภัยคุกคามสำหรับเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งมีจำนวนกว่า 28 ล้านคนในสหรัฐ เนื่องจากพวกเขามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อชนิดนี้

การวิเคราะห์จากไฟเซอร์และเอฟดีเอชี้ว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กเล็กช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ระหว่าง 45,000-60,000 คน ในเด็กทุก ๆ 1 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนในช่วง 6 เดือน ตามสมมุติฐานการระบาดของไวรัสในขณะนี้ และการฉีดวัคซีนให้เด็กกลุ่มนี้จะหยุดยั้งการรักษาในโรงพยาบาลได้มากกว่า 200 แห่ง ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพียงไม่กี่รายในเวลานั้น

แบบจำลองต่าง ๆ ยังชี้ด้วยว่า การใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปี อาจเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะหัวใจอักเสบในผู้รับวัคซีนประมาณ 200 ราย แม้จะไม่นำไปสู่การเสียชีวิต

นางฟิโอน่า ฮาเวอร์ส แพทย์ประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อในเด็กเล็กเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน

โดยรวมแล้ว มีรายงานผู้ป่วยโควิดมากกว่า 1.9 ล้านราย ในกลุ่มอายุนี้ โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมและสิงหาคมปีนี้ มีผู้ป่วยในกลุ่มอายุนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนถึงขณะนี้ผู้ป่วยโควิด 10.6% ในสหรัฐฯ เป็นเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี ทั้งที่เด็กกลุ่มนี้มีสัดส่วนเพียง 8.7% ของประชากรทั้งหมด