“สิงคโปร์” เรียกร้องรัฐบาลทหารเมียนมา ให้ความร่วมมือกับอาเซียน

Photo by Handout / SINGAPORE MINISTRY OF INFORMATION AND COMMUNICATION / AFP

ลี เซียน ลุง กล่าวในงานการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหรัฐให้รัฐบาลทหารเมียนมาร่วมมืออย่างเต็มที่กับอาเซียน สำหรับการยุติความขัดแย้งภายในประเทศ

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ลี เซียนลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ร่วมมืออย่างเต็มที่กับตัวแทนกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) พร้อมกับแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ

ทั้งนี้ ลี เซียน ลุง กล่าวในงานการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหรัฐครั้งที่ 9 ว่า พวกเราผิดหวังอย่างมากกับ “ความคืบหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ” สำหรับการดำเนินการ 5 ฉันทามติ ที่ทางการอาเซียนได้ตกลงกับทางรัฐบาลทหารเมียนมา ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับการยุติความขัดแย้งภายในประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ บรูไน ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ ออกมาแถลงการณ์ ถึงผลการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่า ที่ประชุมลงมติเห็นพ้องกันว่า จะไม่เชิญ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

อย่างไรก็ดี ทางอาเซียนระบุว่า จะให้เชิญตัวแทนจากเมียนมา ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง เข้าร่วมการประชุมแทนพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ได้


อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลทหารเมียนมา มองว่าการไม่ให้ผู้นำประเทศเข้าร่วมประชุม ถือเป็นการเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองภายในของประเทศ ซึ่งผิดหลักอาเซียน ดังนั้นทางการเมียนมาจึงไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม