ออสเตรเลียเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน ขณะที่เปิดประเทศ

REUTERS/Loren Elliott

ธุรกิจต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการบริการของประเทศออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก หลังจำนวนแรงงานต่างชาติลดลงอย่างมาก

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า หลังจากช่วงเวลา 2 ปีที่ “ออสเตรเลีย” ต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ ทางการได้เริ่ม “เปิดประเทศ” อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการบริการ กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

ทั้งนี้ สาเหตุที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากว่ามาตรการคุมชายแดนที่เข้มงวด ได้ทำให้มีจำนวนแรงงานต่างชาติลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะนักเรียนต่างชาติ ซึ่งตอนนี้เหลือเพียง 300,000 คน ซึ่งน้อยกว่าก่อนช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดเกือบครึ่งหนึ่ง

รายงานข่าวระบุว่า ภาวะขาดแคลนแรงงานมีผลกระทบมากที่สุด กับธุรกิจในเมืองซิดนีย์ ซึ่งได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ส่วนใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา กับเมืองเมลเบิร์น ซึ่งได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 เมืองนี้ ก่อนหน้านี้ได้ล็อกดาวน์มานานหลายเดือน


ขณะเดียวกัน ถึงแม้จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตามเมืองใหญ่ ๆ แล้ว แต่ทว่าทางรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ยังจะคงให้มีมาตรการที่ชายแดนที่เข้มงวดเหมือนเดิม และให้ชาวออสเตรเลียสามารถเดินทางเข้าประเทศได้เท่านั้น ถึงแม้รัฐบาลของรัฐนิวเซาท์เวลส์ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มจำนวนนักเรียนต่างชาติก็ตาม เพื่อช่วยกับปัญหาขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้น