มาเลเซียจ่อเปิดประเทศ “เต็มรูปแบบ” ต้นเดือนธันวาคมนี้

REUTERS/Lim Huey Teng/File Photo

“มาเลเซีย” ตั้งเป้าหมายเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาได้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า “แนนซี่ ชูครี” รัฐมนตรีท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรมมาเลเซีย แถลงการณ์ว่า  ทางการตั้งเป้าหมาย เตรียม “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” ให้กับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เดินทางเข้ามาได้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ชูครีกล่าวว่า ก่อนที่จะเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ รัฐบาลต้องการดูสถานการณ์ของโครงการ “แทรเวล บับเบิล” ซึ่งให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้า “เกาะลังกาวี” แหล่งท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตกเฉียงเหนือของมาเลเซียตะวันตกได้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนเป็นต้นไปก่อน

ขณะเดียวกัน ทางการมาเลเซียเตรียมผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนกับสิงคโปร์ ซึ่งก่อนช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ประชาชนมากกว่า 300,000 คน เดินทางระหว่างชายแดนมาเลเซีย และสิงคโปร์ทุกวัน ขณะเดียวกัน เส้นทางบินระหว่างเมืองหลวงกรุงกัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางที่มีการเดินทางมากที่สุดในโลก

รายงานข่าวระบุว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศมาเลเซียได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และพุ่งไปสูงสุดถึง 24,000 คน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังจากมีอัตราการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว ยอดผู้ติดเชื้อได้ลดลง โดยตอนนี้มีประชาชน 74.3% จากทั้งประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว