สหรัฐไฟเขียว ให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

สหรัฐไฟเขียว อนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว ชี้ประโยชน์จากวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์กับเด็กอายุ 5-11 ปี ส่งผลให้เด็กอีกกว่า 28 ล้านคนในสหรัฐมีโอกาสได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19แล้ว

สำหรับการตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ระดับสูงได้แนะนำให้รัฐบาลรับรองการใช้วัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ภายในสัปดาห์นี้ โดยพิจารณาว่า ประโยชน์จากวัคซีนมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียง

ส่วนการฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ จะฉีดวัคซีนเข็ม 2 ห่างจากเข็มแรก 3 สัปดาห์ และใช้วัคซีนเพียง 10 ไมโครกรัม ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณที่ฉีดให้กับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า

ก่อนหน้าสหรัฐจะอนุมัติใช้มีหลายประเทศได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนหลายยี่ห้อกับกลุ่มเด็กอายุน้อย เช่น จีน ชิลี คิวบา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


นางเจเน็ต วู้ดค็อก ผู้อำนวยการองค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นทั้งแม่และแพทย์ ฉันรู้ว่าพ่อแม่ ผู้ดูแล เจ้าหน้าที่ในโรงเรียนและเด็กๆ รอคอยวันอนุมัติใช้วัคซีนมานาน และการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในเด็กจะทำให้เราเข้าใกล้การใช้ชีวิตที่ปกติมากขึ้น