คุกคามโลก! โสมแดงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอีก มะกันชี้ทำระยะสูงสุด

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) อีกครั้งเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่าไอซีบีเอ็มลูกล่าสุดนี้ถือว่าทำระยะได้สูงสุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบมา และถือเป็นภัยคุกคามต่อโลก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่าไอซีบีเอ็มที่เกาหลีเหนือทดสอบครั้งนี้สามารถทำระยะสูงถึง 4,500 กิโลเมตร และไกลราว 1,000 กิโลเมตรก่อนที่จะตกลงสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษในทะเลญี่ปุ่น นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งก่อนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งตามด้วยการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 จนทำให้เจอกับมาตรการคว่ำบาตรครั้งแรงที่สุดจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)

แมททิสได้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังจากที่เขาได้บรรยายสรุปให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐรวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสได้รับทราบเกี่ยวกับการทดสอบไอซีบีเอ็มครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งเขาระบุว่าสามารถทำระยะได้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับการทดสอบที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าการพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นภัยคุกคามกับโลก

ทั้งนี้มีรายงานว่าทรัมป์ได้รับทราบการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการทดสอบไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือขณะที่ขีปนาวุธลูกนี้ยังคงลอยอยู่บนน่านฟ้า ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่าจะทำการทดสอบยิงขีปนาวุธเพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการทดลองไอซีบีเอ็มของเกาหลีเหนือครั้งนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นชี้ว่าขีปนาวุธดังกล่าวลอยอยู่บนอากาศนานถึง 50 นาที แต่ไม่ได้ถูกยิงผ่านญี่ปุ่นเช่นเดียวกับในอดีตที่ผ่านมา พร้อมกับประณามว่าญี่ปุ่นจะไม่รับพฤติกรรมการยั่วยุอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ของเกาหลีเหนือ โดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้ขอให้มีการเรียกประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ทันที

ขณะที่สหภาพยุโรปออกมาระบุว่าการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่รับไม่ได้มากยิ่งขึ้นของเกาหลีเหนือเพราะเป็นการละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศอีกครั้ง ด้านเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำยูเอ็นกล่าวว่าการทดสอบไอซีบีเอ็มเป็นการกระทำที่ปราศจากการยั้งคิด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์