ทราวิส สก็อตต์-เดรค ถูกฟ้อง หลังผู้ชมเสียชีวิต 8 ราย ระหว่างชมคอนเสิร์ต

ทราวิสสก็อต กับ เดรค ถูกฟ้อง
ภาพจากอินสตาแกรม travisscott และ drakeofficlal

สองแรปเปอร์ดัง “ทราวิส สก็อตต์” และ “เดรค” ถูกฟ้องในข้อหายุยงให้เกิดการประทุษร้าย หลังมีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บกว่า 300 คน จากการเบียดเสียดจนขาดอากาศหายใจ ระหว่างชมคอนเสิร์ตในรัฐเท็กซัส 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สำนักงานกฎหมายยืนยันว่า ทราวิส สก็อตต์ และ เดรค สองแรปเปอร์ดัง จะถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงให้เกิดการประทุษร้าย หลังมีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดกว่า 300 ราย ระหว่างเกิดเหตุฝูงชนเบียดเสียดกันขณะแสดงคอนเสิร์ตในรัฐเท็กซัส

โทมัส เจ.เฮนรี ลอว์ บริษัทสำนักงานกฎหมายในรัฐเท็กซัส ทวีตข้อความยืนยันว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องหนึ่งในคดีแรก ๆ จากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในคอนเสิร์ต ทราวิส สก็อตต์ แอสโตรเวิลด์ เฟสติวัล

โจทก์ของคดีนี้คือ คริสเตียน แพเรเดส ผู้ชมคอนเสิร์ตอายุ 23 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในคอนเสิร์ตเมื่อคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน ซึ่งมีผู้ชมประมาณ 50,000 คน ที่เอ็นอาร์จีพาร์ค เมืองฮิวส์ตัน

โดยระหว่างที่สก็อตต์กำลังแสดงอยู่นั้น ฝูงชนได้เบียดเสียดกันเพื่อพยายามไปด้านหน้าเวที เป็นเหตุให้เกิดความโกลาหลวุ่นวาย กระทั่งผู้ชมบางรายขาดอากาศหายใจ

แพเรเดส ผู้ชมชาวเท็กซัส ซึ่งกำลังเดินหน้าฟ้องร้องผู้จัดคอนเสิร์ต กล่าวว่า เธอถูกผลักที่บริเวณด้านหน้าเวที ระหว่างที่สก็อตต์กำลังแสดงอยู่บนเวที

“ฝูงชนเริ่มโกลาหลและเกิดการแตกตื่น” แพเรเดสกล่าวและว่า “ผู้ชมจำนวนมากตะโกนขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ทาง ไลฟ์ เนชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ผู้จัดคอนเสิร์ต ว่าจ้างมา แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเหล่านั้นกลับเพิกเฉย”

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลแฮร์ริสเคาน์ตี้ในเมืองฮิวส์ตัน มีการอ้างว่า ก่อนหน้านั้น สก็อตต์ได้ยุยงให้เกิดการประทุษร้ายและเกิดความโกลาหล

คำร้องดังกล่าวยังกล่าวหาว่า เดรก แรปเปอร์ชาวแคนาดา มีส่วนทำให้ฝูงชนหลั่งไหลไปบริเวณหน้าเวที

“ขณะที่เดรกขึ้นเวทีพร้อมกับสก็อตต์ เขาได้ช่วยปลุกระดมฝูงชน แม้ว่าเขาจะทราบถึงพฤติกรรมก่อนหน้านั้นของสก็อตต์แล้วก็ตาม”

เบน ครัมป์ ทนายความชื่อดัง ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาได้ยื่นฟ้องสก็อตต์และแอสโตรเวิลด์ ด้วยเช่นกัน

ครัมป์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิพลเมืองและการบาดเจ็บเสียหายส่วนบุคคล และเคยว่าความให้เหยื่อความรุนแรงของตำรวจในคดี จอร์จ ฟลอยด์ และ บรีออนนา เทย์เลอร์

เขาและเพื่อนทนายความอีกคนคือ บ็อบ ฮิลเลียร์ด ได้ยื่นฟ้องศิลปินดัง ในนามของ โนอาห์ กูเทียเรซ ผู้ชมคอนเสิร์ตอายุ 21 ปี ซึ่งบรรยายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในคอนเสิร์ตว่า “เป็นเวทีแห่งความโกลาหลและความสิ้นหวัง”

ทนายความทั้งสองคาดว่าจะได้ยื่นฟ้องในนามของผู้ชมคอนเสิร์ตคนอื่น ๆ อีก ในระหว่างสัปดาห์นี้

ครัมป์และฮิลเลียร์ด กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราได้ยินเรื่องราวที่น่าสยดสยอง และการไม่ได้รับการช่วยเหลือ ที่ผู้ชมคอนเสิร์ตต้องเผชิญ รวมถึงความน่าสะพรึงกลัวเมื่อฝูงชนเบียดเสียดกัน และการได้รับความเจ็บปวดทางจิตใจจากการได้เห็นคนเสียชีวิตต่อหน้า ขณะที่คนอื่น ๆ พยายามช่วยชีวิตคนเหล่านี้แล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ”

“เราขอเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ หรือเห็นเหตุการณ์ในวันนั้น ติดต่อมาหาเรา”

ผู้รอดชีวิตจากคอนเสิร์ตดังกล่าว เล่าถึงเหตุการณ์วุ่นวายระหว่างที่ผู้คนเบียดเสียดกัน ขณะที่หลายคนหายใจไม่ออก

มีรายงานว่า สก็อตต์ ได้หยุดการแสดงหลายครั้ง เมื่อมองเห็นแฟน ๆ กำลังเบียดเสียดกันบริเวณหน้าเวที

เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัสได้เริ่มต้นสอบสวนคดี ซึ่งมีการโยงไปถึงการฆาตกรรมและยาเสพติด

ซิลเวสเตอร์ เทิร์นเนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮิวส์ตัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบภาพวิดีโอ และสอบสวนพยาน ผู้จัดคอนเสิร์ต และผู้ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

เขาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 8 ราย อายุระหว่าง 14-27 ปี ขณะที่อีกหนึ่งรายไม่ทราบอายุ

โศกนาฏกรรมดังกล่าวยังทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 25 ราย ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา ส่วนอีกกว่า 300 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย และได้รับการรักษาในที่เกิดเหตุ