ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกระบาดครั้งแรกของฤดูกาล ฆ่าไก่ทิ้ง 1.4 แสนตัว

ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกครั้งแรกในฤดูกาล
ภาพจาก pixabay

กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นยืนยันพบการระบาดของไข้หวัดนก ต้องกำจัดไก่ทิ้ง 1.4 แสนตัว 

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 รอยเตอร์สรายงานว่า ญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งแรกในช่วงฤดูหนาวปีนี้ โดยกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นยืนยันกรณีโรคไข้หวัดนกชนิดที่ทำให้เกิดอาการรุนแรง ที่ฟาร์มสัตว์ปีกทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

กระทรวงเกษตรเผยในแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า ไก่ไข่ประมาณ 143,000 ตัว ถูกกำจัดแล้ว ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองโยะโกะเตะ จังหวัดอะกิตะ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า มีการจัดเขตหวงห้าม เป็นรัศมีจากฟาร์มดังกล่าวกว่า 10 กิโลเมตร

“ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันในญี่ปุ่น เราไม่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่โรคไข้หวัดนกจะแพร่ไปสู่มนุษย์ผ่านการบริโภคเนื้อไก่หรือไข่” กระทรวงเกษตรยืนยันผ่านเว็บไซต์

แต่การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชาชนในจีนที่ติดเชื้อไข้หวัดนกในปีนี้ ได้กลายเป็นประเด็นที่น่าวิตกในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่โลกค่อย ๆ ฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

จีนรายงานต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H5N6 จำนวน 21 รายในปีนี้ ในจำนวนนี้เสียชีวิต 6 ราย และที่เหลือส่วนใหญ่อาการหนัก ขณะที่ปีที่แล้วพบผู้ติดเชื้อเพียง 5 ราย

รายงานการระบาดของไข้หวัดนกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในยุโรป ซึ่งฟาร์มในโปแลนด์เป็นจุดล่าสุดที่พบการติดเชื้อ ทำให้มีการกำจัดสัตว์ปีกแล้วทั้งหมด 650,000 ตัว

ฤดูหนาวปีที่แล้ว ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดของไข้หวัดนกครั้งเลวร้ายสุด โดยมีไก่กว่า 3 ล้านตัวถูกกำจัด และ 1 ใน 4 ของจังหวัดต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบจากโรคนี้

กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า ญี่ปุ่นมีไก่ไข่ประมาณ 185 ล้านตัว และไก่เนื้อประมาณ 138 ล้านตัว