กระทรวงความมั่นคงสหรัฐ เตือนภัยระวังเหตุก่อการร้าย

Washington, D.C. อาคารรัฐสภาสหรัฐ
FILE PHOTO : Brendan Smialowski / AFP

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ออกเอกสารเตือนภัยเฝ้าระวังการก่อเหตุจากกลุ่มนิยมความรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดและวันสำคัญทางศาสนา มีผลถึง 8 ก.พ. 65

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Washington D.C. ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ เตือนภัยด้านการก่อการร้าย ระบุว่า วานนี้ (10 พ.ย.) กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (DHS) ได้เผยแพร่เอกสาร National Terrorism Advisory System Bulletin (NTAS)

เตือนภัยเฝ้าระวังการก่อเหตุจากกลุ่มนิยมความรุนแรงภายในประเทศ (Domestic Violent Extremists-DVEs) และกลุ่มนิยมแนวทางรุนแรงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายสากล ที่อาจก่อเหตุในห้วงเทศกาลวันหยุดและวันสำคัญทางศาสนาซึ่งมักจะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีอยู่บ่อยครั้ง

การเตือนให้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินและเพิ่มความระมัดระวังกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความเสี่ยงกับตนเอง รวมถึงขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นหรือ FBI ในกรณีที่พบเห็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัยหรือเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามในโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงความมั่นคงฯ ยังไม่พบภัยคุกคามเฉพาะเจาะจง และไม่มีสถานที่เฉพาะเจาะจงที่จะเกิดเหตุ

ทั้งนี้ ประกาศเตือนดังกล่าวจะมีผลถึงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จึงขอเรียนคนไทยในสหรัฐอเมริกา เพื่อโปรดเพิ่มความระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยในพื้นที่ และสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ในกรณีฉุกเฉินหรือขอรับความช่วยเหลือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 202-999-7690 หรือที่อีเมล์ [email protected]