ไต้หวันระงับฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 เด็กอายุ 12-17 ปี

ไต้หวันระงับฉีดไฟเซอร์เข็มสองให้เด็ก

ไต้หวันระงับฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ให้เด็กอายุ 12-17 ปี เนื่องจากกังวลเรื่องโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ไต้หวันนิวส์ รายงานว่า เฉินชิห์ชุง หัวหน้า ศูนย์บัญชาการกลางป้องกันโรคระบาด (CECC) กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค เข็มที่ 2 สำหรับเด็กอายุ 12-17 ปี ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

มีรายงานกรณีการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้เด็กอายุระหว่าง 12 และ 17 ปี ตามสถิติของสหรัฐ ซึ่งพบความเสี่ยงที่เยาวชนจะเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 สูงกว่าเข็มแรกถึง 10 เท่า

ก่อนหน้านี้ มีบางประเทศที่ปรับนโยบายการใช้วัคซีนดังกล่าวกับวัยรุ่น ตัวอย่างเช่น ฮ่องกงที่เปลี่ยนจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม เป็น 1 เข็ม สำหรับผู้ที่อายุระหว่าง 12-17 ปี ส่วนอังกฤษใช้นโยบายคล้ายกัน โดยแนะนำให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เพียง 1 เข็ม สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี

เฉินกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP) ของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ ตัดสินใจที่จะระงับการให้วัคซีนไฟเซอร์กับกลุ่มอายุนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์

ในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญและอายุรแพทย์จากศูนย์ควบคุมโรค (CDC) จะสังเกตอาการของผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจำนวน 16 ราย ซึ่งเป็นวัยรุ่นที่ได้รับวัคซีนชนิดนี้ ก่อนจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะให้เด็กกลุ่มนี้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 หรือไม่

ส่วนวัคซีนโควิดชนิดอื่น ๆ จะได้รับการอนุมัติให้ใช้กับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี หรือไม่นั้น เฉินกล่าวว่า เรื่องนี้จะไม่ได้รับการพิจารณาจนกว่าจะยุติปัญหาการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในเด็กอายุ 12-17 ปี