กองทัพอากาศ ควัก 4.5 พันล้าน ซื้อเครื่องบินรบสหรัฐ อีก 8 ลำ

สื่อด้านการบินต่างประเทศ เผย บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสหรัฐ ลงนามบรรลุสัญญาขายเครื่องบินกับกองทัพอากาศไทย จำนวน 8 ลำ มูลค่า 143 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,675 ล้านบาท

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 มติชนรายงานอ้างอิงจาก ไฟลต์โกลบอล เว็บไซต์ข่าว ด้านการบินและอวกาศในต่างประเทศ (14 พ.ย.) ว่า บริษัท เท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ (Textron Aviation Defense) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา บรรลุสัญญาขายเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็กอย่าง Beechcraft AT-6 Wolverine ให้กับกองทัพอากาศไทย ที่จะสั่งซื้อเครื่องบินดังกล่าวจำนวน 8 ลำด้วยกัน ภายใต้สัญญามูลค่า 143 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,675 ล้านบาท

รายงานดังกล่าวระบุว่า สัญญาการซื้อขายเครื่องบินระหว่างบริษัท เท็กซ์ตรอนฯ กับกองทัพอากาศไทย ถูกประกาศที่งานมหกรรม “ดู ไบ แอร์โชว์” มหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มหานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับ เครื่องบิน AT-6TH ที่จะใช้ในกองทัพอากาศของไทย จะถูกนำมาใช้แทนที่เครื่องบิน Aero Vodochody L-39s ที่จะปลดประจำการลง โดย AT-6TH จะถูกนำมาใช้ในภารกิจความมั่นคงชายแดน และภารกิจปราบปรามยาเสพติด โดยเท็กซ์ตรอนระบุว่าเครื่องบินของบริษัทได้รับเลือกจากกองทัพอากาศไทยเพราะราคากำหนดการณ์ส่งมอบและประสิทธิภาพดีที่สุด

ทั้งนี้ เท็กซ์ตรอนระบุว่า เครื่องบิน AT-6TH จะถูกส่งให้กับฐานทัพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ในปี 2024 เป็นต้นไป

ขณะที่พลอากาศเอกพงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหา กล่าวถึงการจัดซื้อครั้งนี้ว่า “นักบินของกองทัพอากาศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าโครงการจัดซื้อเครื่องบิน AT-6 นั้นเป็นที่น่าสนใจและเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง”

กองทัพอากาศ รับแล้ว

ต่อมา ข่าวสด รายงานว่า กองทัพอากาศยอมรับว่า เป็นการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา (AT-6) จำนวน 8 ลำ พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบ L-39 ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี และปลดประจำการแล้ว

รองรับภารกิจการโจมตีทางอากาศ การค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวมถึงบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนการป้องกันประเทศ และรักษาผลประโยชน์แห่งชาติกับหน่วยงานอื่น วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาท

สำหรับวงเงินงบประมาณอาจมีความผันผวนตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินในห้วงนั้น (หากอ้างอิงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ณ วันที่ 16 พ.ย.64 เป็นเงิน 4,688,260,522 บาท ซึ่งเป็นโครงการผูกพันงบประมาณ 5 ปี ระหว่างปี 64-68 )

สำหรับการพิจารณาเลือกเครื่องบินแบบเบา AT-6 ของบริษัท Textron Aviation Defense LLC ประเทศสหรัฐอเมริกา มีข้อพิจารณาที่สำคัญประกอบด้วย ความประหยัด ในการส่งกำลังและซ่อมบำรุงจากการใช้ อะไหล่ร่วมกันได้กับอากาศยานที่มีอยู่ก่อนแล้ว ระยะเวลาในการฝึกที่ลดลง เนื่องจากเป็นอากาศยานในตระกูลเดียวกับที่ใช้ฝึก แต่เพิ่มขีดความสามารถให้สูงขึ้น และมีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจบริเวณแนวชายแดน ในการลาดตระเวนติดอาวุธ เป็นต้น

สำหรับความก้าวหน้าของโครงการในปัจจุบันได้ดำเนินการในกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างเรียบร้อยแล้ว กองทัพอากาศได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อแล้ว เมื่อ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา