นักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเดินทางเยือนสหรัฐลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ เซ่นคำสั่งแบนประเทศมุสลิม

วอยซ์ ออฟ อเมริกา รายงานข้อมูลจากรัฐบาลว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังสหรัฐจนถึงเดือนมิถุนายนลดลงอย่างมากจากปีที่ผ่านมา

รายงานประจำเดือนจากสำนักงานท่องเที่ยว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาทำธุรกิจในสหรัฐลดลงมากกว่าชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยว

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดลดลง 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวจากเม็กซิโกลดลงมากกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ และจากอังกฤษลดลง 6 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่นักท่องเที่ยวจากแคนนาดาที่เดินทางมายังสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้หากไม่รวมแคนนาดา และเม็กซิโก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังสหรัฐลดลง 6 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจลดลงเกือบ 9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวที่ลดลง 5.6 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเข้ามารับตำแหน่งได้ให้คำมั่นในการสร้างกำแพงกั้นพรหมแดนเม็กซิโก รวมถึงออกคำสั่งห้ามเดินทางของประเทศมุสลิม ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางที่เดินทางมายังสหรัฐในช่วงครึ่งปีแรกลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ และจากแอฟริกาลดลง 27 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ในบรรดา 20 ประเทศแรกที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกามากที่สุดนั้น นักท่องเที่ยวจากเวเนซุเอลา อาร์เจนตินา บราซิล และอินเดีย ลดลงมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังสหรัฐเพิ่มขึ้นมีอาทิ เกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 18 เปอร์เซ็นต์, ไอร์แลนด์ 4.7 เปอร์เซ็นต์, อิตาลี 4.2 เปอร์เซ็นต์, สเปน 3.5 เปอร์เซ็นต์ และฝรั่งเศส 1.5 เปอร์เซ็นต์