“ทรัมป์” โต้กลับ “เทเรซา เมย์” ไม่สนโดนด่าช่วยเผยแพร่ความเกลียดชัง เหตุรีทวีตคลิปต้านมุสลิม

Matt Dunham / POOL / AFP

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เเห่งสหรัฐ เปิดศึกออนไลน์กับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ หลังจากเขาได้ทวีตซ้ำ (retweet) วิดีโอต่อต้านมุสลิมของกลุ่มขวาจัดในอังกฤษ ซึ่งก่อให้เกิดกระเเสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าเป็นการช่วยเผยเเพร่ความเกลียดชัง

โดยผู้นำสหรัฐ จุดกระเเสวิจารณ์ เมื่อได้รีทวีตคลิปที่มีเนื้อหารุนแรง 3 คลิป จากบัญชีของนาง “เจย์ดา แฟรนเซน” รองหัวหน้ากลุ่ม “บริเตน เฟิร์สต์” ขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองแนวขวาจัดในสหราชอาณาจักร ซึ่งเคยต้องคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชังข้อหาใช้วาจาหมิ่นประมาทหญิงมุลสิมที่สวมฮิญาบ เมื่อปีที่ผ่านมา

จากกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ วิจารณ์ต่อการกระทำของประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเขาทำผิดที่กำลังช่วยกลุ่มบริเตน เฟิร์สต์ เผยแพร่แนวคิดความเกลียดชัง

ต่อมาประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความโดยระบุชื่อส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ @theresamay ว่า อย่าพุ่งเป้ามาที่เขา และควรไปให้ความสนใจติดตามกลุ่มอิสลามก่อการร้ายที่มีอยู่ในสหราชอาณาจักรดีกว่า ส่วนสหรัฐยังปกติดีและไม่มีปัญหา

ด้านนักการเมืองในสหราชอาณาจักร ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ร่วมเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐยกเลิกการรีทวีตดังกล่าวและขอโทษต่อการกระทำของตัวเอง ที่เป็นการส่งเสริมแนวคิดหัวรุนแรง

ขณะที่ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงการรีทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์ว่า เป็นเพียงการยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภัยคุกคามต่อสาธารณะเเละภัยก่อการร้ายที่มีให้เห็นอยู่ทั่วไป