“เทมาเส็ก” ผนึกกองทุนจีน ลงทุนสตาร์ตอัพ “เกษตร & อาหาร”

รูปรายงานรอง

ความมั่นคงทางอาหารเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาประสิทธิภาพและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ไปจนถึงการสร้างผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งเป็นเทรนด์ธุรกิจอาหารที่น่าจับตามอง

“บิตส์เอ็กซ์ไบตส์” (Bits x Bites) กองทุนร่วมลงทุนในเทคโนโลยีอาหารและการเกษตรสัญชาติจีน เปิดเผยผลงานการระดมทุนครั้งที่ 2 ในปีนี้อยู่ที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสูงกว่ายอดการระดมทุนครั้งแรกในเดือน พ.ย. 2020

กองทุนบิตส์เอ็กซ์ไบตส์ตั้งอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนหลักจาก “เทมาเส็ก โฮลดิงส์” กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ โดยเป้าหมายของ “บิตส์เอ็กซ์ไบตส์” คือการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีด้านอาหารและการเกษตรแบบทั้งซัพพลายเชน

และในการระดมทุนครั้งนี้มีบริษัทด้านอาหารและการเกษตรระดับโลกให้ความสนใจจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น “ซินเจนทา กรุ๊ป เวนเจอร์ส” หน่วยลงทุนของ “ซินเจนทา” บริษัทด้านวิทยาศาสตร์การเกษตรระดับโลกของสวิตเซอร์แลนด์, “คาวาลโล เวนเจอร์ส” บริษัทโภชนาการสัตว์ฝรั่งเศส, “วิลเบอร์-เอลลิส” บริษัทด้านอาหารและการเกษตรเก่าแก่ของสหรัฐ และ “เอสโค ไลฟ์ไซเอนซ์” บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสิงคโปร์

ความโดดเด่นของ “บิตส์เอ็กซ์ไบตส์” มาจากเป้าหมายของ “มาทิลดา โฮ” ผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการลงทุนด้านเทคโนโลยีด้านอาหารและการเกษตรตลอดห่วงโซ่อุปทาน

โดยบิตส์เอ็กซ์ไบตส์ ระบุว่า จะทำการคัดเลือกสตาร์ตอัพด้านอาหารและการเกษตรจากทั่วโลกกว่า 1,200 ราย ซึ่งกว่าครึ่งเป็นบริษัทในจีน เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาหารและการเกษตรในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตัดแต่งพันธุกรรมพืช การใช้โดรนทางการเกษตร การผลิตคาร์โบไฮเดรตดัชนีน้ำตาลต่ำ ไปจนถึงโปรตีนจากเซลล์พืช โดยพอร์ตการลงทุนของบริษัทขณะนี้มากกว่า 460 ล้านดอลลาร์ หลังจากการลงทุนครั้งแรก

ทั้งนี้ “มาทิลดา โฮ” ผู้ก่อตั้ง “บิตส์เอ็กซ์ไบตส์” เคยเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทระดับโลกอย่าง “ไอดีอีโอ” (IDEO) บริษัทด้านนวัตกรรมและการออกแบบ รวมถึงบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ “บอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป”

นอกจากนี้ “มาทิลดา โฮ” ยังเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “ยิมิชิจิ” (Yimishiji) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ชูจุดขาย “จากฟาร์มสู่โต๊ะอาหาร” ในการขายสินค้าเกษตรทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ รวมถึงบริการอื่น ๆ เช่น การจัดทัวร์ฟาร์มออร์แกนิกและเปิดสตูดิโอสอนทำอาหาร เป็นต้น

มาทิลดา โฮ ระบุว่า ขนาดมหึมาของตลาดเกษตรจีนและบทบาทที่สำคัญต่อซัพพลายเชนระดับโลก ขณะที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และแมชชีน เลิร์นนิ่ง รวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ทำให้ตลาดเกษตรของจีนมีความสามารถในการดึงดูดนักลงทุนสูง

“แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการพัฒนาทั้งระบบนิเวศ เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุน ลดปริมาณการใช้พลังงาน สร้างผลผลิตทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและมีความยั่งยืน ที่สำคัญคือเข้าถึงได้และราคาไม่แพง” โฮกล่าว

โดยล่าสุด บิตส์เอ็กซ์ไบตส์ได้เพิ่มการลงทุนในสตาร์ตอัพ 7 ราย อาทิ “อีเอวิชั่น” (EAVision) ผู้พัฒนาโดรนทางการเกษตร “โมเจีย ไบโอ” (Mojia Bio) ผู้ผลิตชีวภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และ “เน็กซ์ เจน” (Next Gen) เจ้าของแบรนด์เนื้อไก่จากเซลล์พืช “ทินเดิล” (TiNDLE)