สี จิ้นผิง ยันจีนไม่ต้องการแสวงหาอำนาจ ไม่รังแกเพื่อนบ้านที่เล็กกว่า

จีนไม่ได้ต้องการเป็นเจ้าโลก สี จิ้นผิง เผยในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน
FILE PHOTO : REUTERS

สี จิ้นผิง กล่าวในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน จีนไม่ได้ต้องการแสวงหาอำนาจ พร้อมเป็นเพื่อนบ้าน-พันธมิตรที่ดีของอาเซียน 

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวต่อผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนทั้ง 10 ประเทศในการประชุมสุดยอดผู้นำว่า จีนจะไม่รังแกเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคที่มีขนาดเล็กกว่า ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้

การอ้างสิทธิเหนือดินแดนต่าง ๆ ในทะเลจีน ทำให้ทางการจีนมีข้อพิพาทกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้สร้างความตึงเครียดให้กับทางการสหรัฐและญี่ปุ่น

แต่สีกล่าวว่าจีนจะไม่แสวงหาอำนาจหรือใช้ประโยชน์จากขนาดพื้นที่ของตนเพื่อบีบบังคับประเทศเล็ก ๆ และจะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อขจัดการแทรกแซง

สื่อทางการจีนรายงานอ้างคำพูดของสีที่ว่า “ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต จีนจะเป็นเพื่อนบ้านที่ดี เพื่อนที่ดี และพันธมิตรที่ดีของอาเซียนเสมอ”

การอ้างสิทธิเหนืออธิปไตยในทะเลจีนใต้ของจีน ทำให้จีนมีข้อพิพาทกับสมาชิกอาเซียน ทั้งเวียดนามและฟิลิปปินส์ ขณะที่บรูไน ไต้หวัน และมาเลเซีย ก็อ้างสิทธิบางส่วนในพื้นที่เหล่านี้เช่นกัน

เมื่อวันพฤหัสบดี ฟิลิปปินส์ประณามการกระทำของเรือยามชายฝั่งของจีน 3 ลำ ที่ปิดกั้นทางและใช้น้ำแรงดันสูงฉีดใส่เรือของฟิลิปปินส์ ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังแนวปะการังที่ฟิลิปปินส์ครอบครองในทะเลจีนใต้

และเมื่อวันศุกร์ สหรัฐระบุว่าการกระทำของจีนเป็นอันตราย ยั่วยุ และไม่ยุติธรรม ทั้งยังเตือนว่าการโจมตีเรือของฟิลิปปินส์อาจทำให้สหรัฐต้องตอบโต้ ตามข้อตกลงร่วมด้านกลาโหม

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กล่าวในที่ประชุมสุดยอดที่จัดโดยสี จิ้นผิง ว่า เขาเกลียดชังสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า กฎหมายเป็นหนทางเดียวที่จะยุติข้อพิพาท เขายังอ้างถึงคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศปี 2559 ซึ่งระบุว่า การอ้างสิทธิทางทะเลของจีนไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

เมียนมาไม่ได้เข้าร่วม

การประชุมสุดยอดดังกล่าวจัดขึ้นโดยไม่มีผู้แทนจากเมียนมาร์เข้าร่วม โดย “ไซฟุดดิน อับดุลลาห์” รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวว่า สาเหตุที่เมียนมาไม่ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมนั้น ยังไม่ชัดเจน ขณะที่โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่แสดงความคิดเห็นตอบกลับผู้สื่อข่าว

ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า อาเซียนกีดกันรัฐบาลเผด็จการเมียนมา จากการประชุมสุดยอดผู้นำเมื่อเดือนตุลาคม หลังจากพลเอกอาวุโส หมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และเป็นผู้กุมอำนาจสูงสุดในประเทศ ล้มเหลวในการดำเนินแผนสันติภาพที่ตกลงร่วมกัน

เมียนมาเองก็ปฏิเสธที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วม และตำหนิอาเซียนที่ไม่ปฏิบัติตามหลักการไม่แทรกแซง และตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากชาติตะวันตก